[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.3 : DINOSAUR CATCHER BORNFREE

นับว่าน่าเศร้าที่ช่วงกลางยุค 70 อุตสาหกรรมภาพยนตร์แนว Live Action กลับเงียบเชียบ ไม่บูมเมื่อที่เคยเป็นมา เรตติ้งตกแบบสุดๆ เรียกได้ว่าโดยเฉพาะทางฝั่ง Tsuburaya Pro. ที่เป็นเจ้าพ่อภาพยนตร์แนว Kyodai Hero หรือ ซีรี่ย์ฮีโร่ร่างยักษ์ กลับเงียบสงัด ไม่ยอมปล่อยผลงานทีวีซีรี่ย์ Live Action ออกมาให้แฟนๆได้เห็นอีกเลย นับตั้งแต่สิ้นสุดซีรี่ย์ อุลตร้าแมนเลโอ

แน่นอนว่า ด้วยยุคที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกต่ำ ราคาน้ำมันยุคนั้นแพง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทางโรงถ่าย ตัดสินใจผลักดันทีวีซีรี่ย์แบบลูกผสมที่เป็นภาพยนตร์กึ่ง Live Action ผสมกับ Animation ขึ้นมา

ด้วยเหตุนี้เอง ภาพยนตร์ที่ประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องเสียค่าจ้างในการจ้างนักแสดงที่มีชื่อเสียง มารับบทตัวละครตามที่วางบทไว้ ก็เปลี่ยนเป็นใช้การวาดตัวละครลงบนฟิล์มเซลลูลอยด์ และตัดต่อลงบนภาพแบบ Live ที่ถ่ายทำกันไว้ก่อนหน้านี้ จึงทำให้เกิดทีวีซีรี่ย์ “สัตว์ล้านปี” ขึ้นมานั่นเอง และผลงานต่อไปนี้ จะขอเสนอเรื่องราวของซีรีย์เรื่องแรกของซีรีย์สัตว์ล้านปี นั่นคือ “Dinosaur Casher Bornfree”

จากผลงานเรื่อง “Kyoryuu Disensou Ai-Zen Borg” หรือที่พวกเรารู้จักในชื่อ 2 พลังไอเซนบอร์กนั้น ที่เน้นเรื่องการทำลายล้างไดโนเสาร์ที่ทะลุพื้นพิภพขึ้นมาทำลายเมือง ในซีรี่ย์นี้จึงแตกต่างกัน โดยจะเน้นในการปฏิบัติช่วยเหลือ กู้ภัย และอนุรักษ์สัตว์โลกล้านปีแทน

Posted Image


Dinosaur Casher Bornfree หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น Kyoryu Tankentai Bornfree เป็นซีรี่ย์ Live Action – Animation ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Asahi ทุกเย็นวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 18.30 เฉลี่ยตอนละประมาณ 30 นาที ออกอากาศตอนที่ 1 ในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1976 และจบซีรี่ย์ในวันที่ 25 มีนาคม ค.ศ. 1977 รวมทั้งสิ้น 25 ตอน
ทางประเทศไทย เคยออกอากาศทุกเช้าวันจันทร์ – อังคาร เวลา 6.00 – 6.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในชื่อ “หน่วยพิทักษ์ไดโนเสาร์” ในช่วงปี พ.ศ. 2540 และบริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายในรูปแบบวิดีโอคือบริษัท “ไรท์พิกเจอร์”

Posted Image

STAFF
Production : Tsuburaya Production , Sunrise Inc.
Planning : Tsuburaya Production
Producer : Ikuo Kobatake
Assistant Producer : Atsushi Oki
Director : Koichi Takano , Atsushi Oki , Kiyoshi , Suzuki , Takashi Suzuki
Screenplay : Keiichi Abe , Yutaka Hiroshi , Tadaaki Yamazaki , Shigemtisu Taguchi
Music : Toru Fuyuki
Art : Osamu Yamaguchi
Editor : Tokiko Yamashita
Special Effect : Katsumi Ito


STORY
ผลกระทบที่เกิดจากดาวหางเออร์บี้ ที่โคจรมา ยังโลกในปี ค.ศ. 1996 ทำให้เปลือกโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้โลกยุคเมโซโซอิค ที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นพิภพ ได้ปรับเปลี่ยนสภาพภูมิประเทศ แผ่นดิน พันธุ์ไม้ และสัตว์โลกล้านปีที่อาศัยอยู่ในโลกยุคเมโซโซอิคใต้ผิวโลก ได้ปรากฏตัวขึ้นบนโลก ทำให้โลกมนุษย์นั้น กลายสภาพเป็นโลกยุคปัจจุบัน ผสมโลกยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปในทันที


ทางสหพันธ์ของโลก จึงได้ริเริ่มตั้งหน่วย “บอร์นฟรี” ซึ่งเป้นหน่วยพิเศษที่มีหน้าที่ในการอนุรักษ์ และปกป้องไดโนเสาร์ ไม่ให้เข้ามาในเขตแดนของมนุษย์ และจะทำหน้าที่อพยพไดโนเสาร์เหล่านี้ ไปยังสถานที่ๆปลอดภัย โดยพวกเขาจะอาศัยเทคโนโลยีชั้นสูงในการเข้าช่วยเหลือเหล่าไดโนเสาร์ ไม่คำนึงถึงสายพันธุ์กินเนื้อหรือกินพืช ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ พวกเขาอาศัยยานยนต์พิเศษ และอุปกรณ์ไฮเทคมากมายเพื่อทำภารกิจครั้งนี้ และในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ต้องปกป้องเหล่าสัตว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านี้จาก “บัตเลอร์” กลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ ที่ต้องการจะล่าไดโนเสาร์เหล่านี้เพื่อเป็นเกมกีฬา



CONCEPT THE WORK
นี่คือซีรี่ย์เรื่องแรกของซีรี่ย์สัตว์ล้านปี โดยเนื้อเรื่องถัดจากนี้อีก 2 เรื่องคือ ไอเซนบอร์ก และ โคไซดอนนั้น เป็นเนื้อเรื่องที่ออกแนวการสู้รบระหว่างมนุษย์และไดโนเสาร์มากกว่า โดยในเนื้อหาของ Dinosaur Casher Bornfree นั้น จะเน้นไปที่การช่วยเหลือ และอนุรักษ์เหล่าสัตว์โลกล้านปีมากกว่า

ไดโนเสาร์แต่ละตัวในเรื่องนั้น เกิดจากการใช้เทคนิคพิเศษที่มีทั้งการใช้ Stop Motion เข้าช่วย บวกกับชิ้นส่วนแบบพิเศษที่ช่วยให้หุ่นจำลอง เคลื่อนไหวได้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น (ในสมัยนั้น)

ในส่วนของภาพ Animation ของตัวละครนั้น ทาง Tsuburaya ได้รับความร่วมมือจากบริษัทผลิต Animation ยักษ์ใหญ่อย่าง Sunrise Inc. ซึ่งเป็นเจ้าพ่ออนิเมะแนวเมคานิกส์ – ไซไฟ มาทำหน้าที่เป็น Character Animation ให้โดยเฉพาะ ส่วนทางด้านภาพ Live Acton งาน Mechanics ต่างๆนั้น จะเป็นของทาง Tsuburaya เอง


แต่ว่า ด้วยเหตุผลที่ทางต้นทุนนั้นมีน้อย จึงมีผลที่ทำให้จำนวนซีรี่ย์นั้นมีจำนวนตอนที่สั้นไปด้วย และด้วยเทคนิค ผสมภาพ Animation กับ Live Action เทคนิคสุดคลาสสิกนี้ ถูกส่งต่อไปยังซีรี่ย์สัตว์ล้านปีเรื่องต่อมาอย่าง ไอเซนบอร์กอีกด้วย

ต้องบอกเลยว่า ด้วยการช่วยเหลือจากนายทุนใหญ่อย่างบริษัททอมมี่ (TAKARA ในปัจจุบัน) ทำให้ทางทีมงานได้รับโปรแกรมตัดต่อภาพและวิดีโอสุดวิเศษ มาใช้ในการตัดต่อตัวภาพยนตร์ซีรี่ย์นี้โดยเฉพาะ



MAIN CHARACTERS

BORN FREE CORP

Posted Image

เป็นหน่วยพิเศษที่ทางสหพันธ์โลก สร้างขึ้นมาที่จะทำหน้าที่เป็นหน่วยอนุรักษ์ ทำการเคลื่อนย้ายสัตว์ล้านปีให้ไปอยู่ในโซนที่ควรอยู่ ไม่ให้ปะปนกับมนุษย์ เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุร้ายที่ไดโนเสาร์จะกระทำต่อมนุษย์

Posted Image

KITAYAMA JOJI / ให้เสียงโดย Katsuji Mori
ตัวเอกของเรื่อง มีชื่อเล่นว่า “จอร์จ” เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการภาคสนามของหน่วยบอร์นฟรีคอร์ป เป็นคนที่มีความกล้าหาญ ใจร้อนนิดๆ แต่ก็มีความเป็นผู้นำอยู่เต็มเปี่ยม เขามักจะเลือกที่จะช่วยให้ไดโนเสาร์ อยู่แยกออกจากสังคมของมนุษย์เพื่อความสงบสุข โจจิมีความรู้ทางด้านฟิสิกส์ และมีทักษะในการปฏิบัติภารกิจที่เสี่ยงตายได้อย่างยอดเยี่ยม

Posted Image

GONDA AKIRA / ให้เสียงโดย Shingo Kanemoto
มีชื่อเล่นที่คนในทีมเรียกเขาว่า “กอน” เป็นหนุ่มแว่นร่างใหญ่ที่มีตำแหน่งเป็นวิศวกรประจำทีม ชอบประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเพื่อช่วยทีม อีกทั้งยังทำหน้าที่ซ่อมบำรุงยานรบและอุปกรณ์ต่างๆอีกด้วย เป็นคนใจดี รักที่จะปกป้องไดโนเสาร์ทุกชนิด เพื่อให้ได้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย มาซาโอะนั้น นับถือกอนให้เปรียบเสมือนพ่อของเขาเลยทีเดียว

Posted Image

KOUYAMA SABURO / ให้เสียงโดย Kyonosuke Kami
มีชื่อเล่นว่า “กาล่า” หนุ่มร่างสูง ทำอาหารเก่ง มีหน้าที่หลักเป็นเจ้าหน้าที่สื่อสาร กาล่าเป็นคนที่มีนิสัยค่อนข้างขี้ขลาดที่สุดในทีม แต่ในบางครั้ง เขาก็แสดงให้เห้นเหมือนกันว่า เขาเองก็มีใจที่กล้าพอที่จะเข้าไปช่วยเหลือไดโนเสาร์ที่กำลังบาดเจ็บเหมือน กัน เวลาว่าง ชอบจับคู่กับกอนปล่อยมุขฮาๆ ให้เราได้ยินบ่อยๆ

Posted Image

MAKI REIKO / ให้เสียงโดย YOUKO KURI
นางเอกของเรื่อง เป็นสมาชิกหญิงเพียงคนเดียวในทีม มักจะปฏิบัติการคู่กับมาซาโอะเสมอ เปรียบเหมือนเป็นพี่เลี้ยง เรโกะมีความกล้าหาญที่กล้าจะขับยานบอร์นฟรีให้วิ่งข้ามร่องเหวเพื่อที่จะได้ เข้าไปช่วยเพื่อนร่วมทีม ที่กำลังทำการช่วยเหลือไดโนเสาร์พันธุ์ โทราโคดอน และหน้าที่หลักของเธอก็คือ ช่วยรักษาพยาบาลเพื่อนร่วมทีมและเหล่าไดโนเสาร์ที่ได้รับบาดเจ็บ

Posted Image

MASAKI MASAO / ให้เสียงโดย TAKAHASHI KAZUE
หลานชายของ ด็อกเตอร์มาซากิ มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับไดโนเสาร์เป็นอย่างดี แม้จะยังเป็นเด็ก แต่ก็ช่วยเหลือทีมในยามคับขันได้เสมอ

Posted Image


DON

สุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดที่มาซาโอะเลี้ยงไว้ มีความสามารถในการช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต หรือดมกลิ่นจนเจอไดโนเสาร์ที่ได้รับบาดเจ็บ และซ่อนตัวอยู่ จัดว่าเป็น 1 ในสมาชิกทีมบอร์นฟรีคอร์ปเช่นกัน

Posted Image

DR. MASAKI / ให้เสียงโดย SHINJI NAKAE
ผู้ก่อตั้งทีมบอร์นฟรีคอร์ป เป็นปู่ของมาซาโอะ และเป็นผู้ที่ออกแบบยานและอุปกรณ์ต่างๆของหน่วยบอร์นฟรี ปกติจะไม่ได้ออกปฏิบัติพร้อมลูกทีม แต่เขาจะประจำการอยู่ที่ฐานบอร์นฟรีบนเกาะซารอน ซึ่งเป็นเกาะที่ทางด็อกเตอร์มาซากิ ตั้งไว้เป็นสถานที่อนุรักษ์ไดโนเสาร์ ซึ่งเมื่อเหล่าสมาชิกทีมบอร์นฟรี สามารถจับไดโนเสาร์ได้ ก้จะทำการเคลื่อนย้ายไดโนเสาร์มาดูแลที่เกาะซารอนแห่งนี้ โดยมีด็อกเตอร์มาซากิเป็นผู้ดูแลอยู่ที่นั่น

Posted Image

SAKIKO KATO / ให้เสียงโดย KISAKO KIMURA
ผู้ช่วยหญิงของด็อกเตอร์มาซากิ ปกติจะอยู่ช่วยงานด็อกเตอร์อยู่ที่เกาะซารอน




DINOSAUR POACHER
เป็นกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ที่ต้องการหัวของไดโนเสาร์แต่ละพันธุ์มาเก็บสะสม ไว้ เพื่อความสนุกของตัวเอง เป้นเกมกีฬาที่พวกมันชอบเป็นอย่างยิ่ง เป็นไม้เบื่อไม้เมากับหน่วยบอร์นฟรีคอร์ปมาโดยตลอด

Posted Image

KING BUTLER / ให้เสียงโดย Junpei Takiguchi
หัวหน้าของกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 4 มีความใฝ่ฝันที่จะเปิดพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ซึ่งเก็บรวบรวมส่วนหัวของไดโนเสาร์แต่ละพันธุ์ไว้ มีนิสัยโหดเหี้ยม เอาแต่ใจ มีเอกลักษณ์คือผ้าปิดตาทรงกลมที่ตาขวา ในตอนที่ 17 เขาได้เสียชีวิตโดยตกลงไปในบ่อทรายดูดพร้อมกับยานพาหนะอย่าง รถถังบัตเลอร์ ในระหว่างที่เข้าไปล่าไดโนเสาร์พันธุ์ Polacanthus ในหุบเขา

Posted Image

GLENN / ให้เสียงโดย Hiroshi Ito
เบ๊ของคิง บัตเลอร์ ทำหน้าที่เป้นพลขับรถถังบัตเลอร์ มีนิสัยโหดเหี้ยมไม่ต่ำไปกว่าเจ้านายตัวเอง เป็นคนชอบดื่มเหล้า และก็ตายไปพร้อมๆกับเจ้านาย จากการตกลงไปในหลุมทรายดูด



SAMMY / ให้เสียงโดย Akira Murayama
ลูกสมุนของบัตเลอร์ ที่ปลอมเสียงเป็นมาซาโอะเพื่อตบตาทีมบอร์นฟรีให้หลงกล ปรากฏตัวออกมาเพียงแค่ตอนเดียว

Posted Image

LAYDY BUTLER / ให้เสียงโดย Ikeda Wakako
ลูกสาวของคิง บัตเลอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 17 มีนิสัยโหดเหี้ยมไม่แพ้คิง ผู้เป็นพ่อ มีเป้าหมายที่จะแก้แค้นแทนคิงที่พ่ายแพ้ต่อทีมบอร์นฟรีอยู่เป็นประจำ และมีความต้องการที่จะฆ่าไดโนเสาร์มาให้ได้เพื่อสืบต่อเจตนารมย์ของคิงที่ ตายไป เธอมีรถถังไวลด์แคท เป็นยานพานะส่วนตัว เคยถูกโจจิช่วยชีวิตไว้ 2 ครั้ง และในตอนอวสานนั้น เธอเป็นคนที่ช่วยให้หน่วยบอร์นฟรีนั้น ปกป้องไดโนเสาร์ไว้ และหลังจากนั้น เลดี้ ก็กลับเนื้อกลับตัว กลายเป็นหญิงสาวที่มีความเมตตา และรักไดโนเสาร์ ไม่ใช่คนโหดร้ายแบบเดิม

Posted Image

RICK
ลูกสมุนของเลดี้ บัตเลอร์ มักจะคอยเสี้ยมเลดี้เสมอว่า ไดโนเสาร์นั่นแหละคือสิ่งที่ฆ่าพ่อและแม่ของเธอ จึงเป้นเหตุทำให้เลดี้ เกลียดชังไดโนเสาร์มากเป็นเท่าตัว จริงๆแล้วนั้น ริคนั้นคิดไม่ซื่อต่อเลดี้มานานแล้ว หมายจะยึดเอาสมับติและเงินของที่บัตเลอร์ทิ้งไว้ให้ลูกสาวไปเป็นของตัวเอง ภายหลังนั้นได้ตายไปพร้อมกับรถถังไวลด์แคทที่ระเบิดพินาศ



ตัวละครเสริม

GRANDPA ERIC
คุณปู่ยอดนักบู๊ชาวออสเตรเลีย ที่เดินทางมากับทีมแม็คโดเนลล์ เรนเจอร์ส เพื่อมาขุดทอง เป็นนักแสวงโชค ปรากฏตัวในตอนที่ 5 ตอนแรกถูกบัตเลอร์หลอกใช้ให้ช่วยจับไทรเซราท๊อปส์ โดยแลกกับเงินก้อนใหญ่ แต่คุณปู่เอริค ได้เข้าช่วยเหลือไทรเซราท๊อปส์ และช่วยปล่อยมันไป เป็นเหตุให้บัตเลอร์โกรธมาก และคิดจะฆ่าคุณปู่เอริค แต่ยังดีที่หน่วยบอร์นฟรีมาช่วยไว้ได้ทัน หลังจากเสร็จภารกิจ คุณปู่แกก็ขอให้หน่วยบอร์นฟรีช่วยปกป้องไทรเซราท๊อปส์ให้นำไปไว้ในที่ ปลอดภัย

SMITCH
นักเดินป่าชาวแคนาดาที่เข้ามาตามหาพรรคพวกที่พลัดหลงกันระหว่างเดินป่า ซึ่งตอนที่พวกเขากำลังเดินป่านั้น เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้พวกเขาต้องกระจายกันหาที่ปลอดภัยเพื่อหลบ แต่ก็ได้หน่วยบอร์นฟรีมาช่วยปรากฏตัวในตอนที่ 7

ANN
เด็กหญิงสาวแคนาดา เป็นน้องสาวของสมิทธ์ มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับมาซาโอะ เธอเดินทางมาพร้อมกับหน่วยค้นหาผู้สูญหายของพ่อของเธอ โดยโจจินั้น พาเธอขึ้นบอลลูนของหน่วยบอร์นฟรีเพื่อตามหาพี่ชายของเธอ และระหว่างนั้นเอง แอนก็ได้เข้าไปช่วยสเตโกซอรัสที่กำลังได้รับบาดเจ็บอยู่

CASSAVA
เด็กหนุ่มชาวปาปัวนิวกินี ที่มาตามหาตำนานของถนนไดโนเสาร์ที่ว่ากันว่าหากตามเส้นทางไปนั้น จะพบกับหุบเขาแห่งหนึ่งที่ซึ่งมีแต่ไดโนเสาร์ที่ชีวิตกันอย่างสงบสุข เขาเดินทางไปพร้อมๆกับมาซาโอะ ที่มีความเชื่อเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ปรากฏตัวในตอนที่ 15

TEOTEBI
พ่อของคาสซาวา ถูกบัตเลอร์ว่าจ้างให้นำทางไปยังถนนไดโนเสาร์ เพื่อที่จะไปล่าไดโนเสาร์ในหุบเขาแห่งตำนาน ซึ่งที่หุบเขาแห่งนั้น เทโอเทบี้ ได้ช่วยเหลือสเตโกซอรัสไว้ได้ตัวหนึ่ง

CHITCHI
นกแก้วที่กอนเลี้ยงไว้ เผลอบินเข้าไปในปากของแองกิโลซอรัส จึงทำให้ถูกกินเข้าไป เป็นเหตุให้กอนโกรธแค้นแองกิโลซอรัสตัวนี้มาก แต่ท้ายที่สุดแล้วนั้น เขาก็ละความพยาบาทลงได้ จากการพูดจาเกลี้ยกล่อมของเพื่อนร่วมทีม



BORNFREE CORP MECHANIC PROFILE

Posted Image

SUPER ARMORED TANK “BORNFREE”
สุดยอดรถถังตีนตะขาบที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เป็นรถถังหุ้มเกราะที่มีความแข็งแกร่ง ทนต่อความร้อนสูงได้เป็นอย่างดี สามารถแยกส่วนออกเป็น 2 ส่วนได้อีกด้วย ตามภารกิจที่เหมาะสม สามารถลอยบนน้ำได้หากติดตั้งอุปกรณ์ลอยน้ำ



Posted Image

บอร์นฟรีเบอร์ 1
ติดตั้งอุปกรณ์ชนิด ปืนยิงตาข่ายสำหรับจับไดโนเสาร์ , เชือกสลิงสำหรับไต่เขาแบบเดียวกับรถ 4WD ปืนยิงกระสุนยาสลบ และสุดท้าย เป็นปืนยิงกระสุนเยือกแข็ง

Posted Image

บอร์นฟรีเบอร์ 2 ใช้เป็นส่วนที่ไว้บรรทุกยายพาหนะขนาดเล็กอีก 3 เครื่องด้วยกัน ดังนี้



Posted Image

MINI TANK "BEAGLE"
รถถังหุ้มเกราะขนาดเล็ก “บีเกิล” เป็นรถถัง ไซส์เล็กที่นั่งได้ 2 คน ไว้ใช้สำหรับบุกตะลุยเข้าไปในพื้นที่เล็กๆที่รถถังบอร์นฟรีไม่สามารถแล่น เข้าไปได้ โดยติดอุปกรณ์ส่งคลื่นวิทยุอยู่บนตัวรถไว้สำหรับส่งสัญญาณ วิ่งด้วยล้อตีนตะขาบด้านข้างตัวถัง และล็อกรถขนาดเล็กด้านหน้า ทำให้เป็นรถถังที่วิ่งได้เร็วพอสมควร 170 กม./ชม.

Posted Image

RESCUE HELICOPTER "SEAGUL"
เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย “ซีกัล” เป็น ฮ. ขนาดเล็กที่ใช้บินเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปกติจะจอดอยู่ที่ด้านบนของบอร์นฟรีเบอร์ 2 บินได้ด้วยความเร็ว 230 กม./ชม.

Posted Image

SUBMARINE "SANDIES"
เรือดำน้ำรูปทรงปลาฉลามขาว “แซนดี้ส์” มีไว้เพื่อการสำรวจสภาวะใต้น้ำ เคลื่อนที่ใต้น้ำความเร็วสูงสุด 40 น็อท และเคลื่อนที่เหนือน้ำความเร็วสูงสุด 30 น็อท

Posted Image

BALLOON
บอลลูนสำรวจของหน่วยบอร์นฟรี ใช้สำหรับการค้นหาผู้รอดชีวิตจากทางอากาศ

Posted Image

CARRY BIRD
เครื่องบินไจโรขนาดใหญ่ มีไว้เพื่อเป็นพาหนะบรรทุกยานบอร์นฟรีไปยังที่ต่างๆ และเมื่อเสร็จภารกิจ ก็จะบินมารับยานบอร์นฟรีกลับสู่ฐานทัพ บินได้ด้วยความเร็ว มัค 3

Posted Image

AIRSHIP CARRY DONKEY
เรือบินขนาดใหญ่ซึ่งภายใน บรรจุลูกกรงขนาดยักษ์ ไว้เพื่อนำไดโนเสาร์ที่ได้รับการยิงยาสลบแล้ว ไปไว้ยังศูนย์อนุรักษ์บนเกาะซารอน ซึ่งด็อกเตอร์มาซากิ ผู้ก่อตั้งหน่วยบอร์นฟรีดูแลอยู่

Posted Image

FREE RUNNER
เครื่องบินความเร็วสูง ปกติไม่ค่อยนำออกมาใช้ หากไม่มีอะไรฉุกเฉิน


BUTLER MECHANIC PROFILE

Posted ImagePosted Image

THE TANK “KING BUTLER”
รถถังหุ้มเกราะสีดำของบัตเลอร์ สามารถวิ่งบนถนนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเรียบ จะขรุขระแค่ไหน แถมวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงอีกด้วย แต่ไม่สามารถวิ่งบนพื้นทรายได้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้รถถังบัตเลอร์ ถูกหลุมทรายดูด กลืนลงไปจนตายยกคัน
ในตัวรถนั้น ติดตั้งทั้งปืนใหญ่ ปืนตาข่าย ระเบิด และกรรไกรขนาดยักษ์ที่มีไว้เพื่อตัดไดโนเสาร์ออกเป็นชิ้นๆ ขนส่งโดยเฮลิคอปเตอร์ 2 ใบพัดขนาดใหญ่

Posted Image

WILD CAT
รถถังหุ้มเกราะสีเหลืองของเลดี้บัตเลอร์ วิ่งด้วยล้อขนาดใหญ่ 6 ล้อ ด้านอานุภาพนั้น ถือว่ายังด้อยกว่ารถถังบัตเลอร์คนเดิมอยู่พอสมควร


รายชื่อตอนของ DINOSAUR CASHER BORNFREE

1. “ปฐมบทแห่งการผจญภัย บอร์นฟรี ลุย !!”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวบรอนโตซอรัส

2. “ความน่ากลัวของยักษ์ใหญ่กินเนื้อ อัลโลซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ลูกบรอนโตซอรัส , อัลโลซอรัส

3. “ปกป้องบรอนโตซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวบรอนโตซอรัส

4. “นักล่าแห่งทะเลทราย ไทรันโนซอรัส เร็กซ์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ไทรันโนซอรัส เร็กซ์

5. “ปกป้องไข่ของไทรเซราท๊อปส์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวไทรเซราท๊อปส์

6. “น้ำตาของทราโคดอน”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ไทรเซราท๊อปส์ , ทราโคดอน (ตัวผู้-ตัวเมีย)

7. “หลงทางไปกับครอบครัวสเตโกซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวสเตโกซอรัส , อัลโลซอรัส

8. “ศึกครั้งใหญ่ อิกัวโนดอน Vs ไทรันโนซอรัส เร็กซ์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : อิกัวโนดอน , ไทรันโนซอรัส เร็กซ์

9. “ปกป้องลูกไดโนเสาร์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวไทรเซราท๊อปส์ , เทราโนดอน

10. “นิยายไดโนเสาร์ของเด็กน้อย”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ครอบครัวไทรเซราท๊อปส์ , เทราโนดอน

11. “สเตโกซอรัส ออกอาละวาด”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : สเตโกซอรัส

12. “สเตโกซอรัส เพื่อนยาก”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : สเตโกซอรัส

13. “จักรพรรดิแห่งที่ราบสูง กอร์โกซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : กอร์โกซอรัส

14. “บินสูงขึ้นไป !! เทราโนดอน”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : เทราโนดอน

15. “ความลับของถนนไดโนเสาร์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : สเตโกซอรัส

16. “แองกิโลซอรัส เพื่อนรัก”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : แองกิโลซอรัส

17. “ความตายของคิง บัตเลอร์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ไทรันโนซอรัส เร็กซ์ , โพลาแคนธัส

18. “การแก้แค้นของเลดี้ บัตเลอร์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ทราโคดอน , โมโลโคลนิอุส

19. “เจ้ายักษ์ใหญ่ บราคิโอซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : บราคิโอซอรัส

20. “ราชันย์มังกร ... ไทรันโนซอรัส เร็กซ์”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ไทรันโนซอรัส เร็กซ์ , โคริโทซอรัส

21. “ภารกิจกู้ภัยครั้งใหญ่ ... ฮิพโพลโดคัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ฮิพโพลโดคัส

22. “เจ้าหญิงน้อย ไปช่วยไดโนเสาร์ที”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ลูกบรอนโตซอรัส , กอร์โกซอรัส

23. “ความปราชัยของไดโนเสาร์กินเนื้อ”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : ไทรันโนซอรัส เร็กซ์

24. “ไดโนเสาร์ลึกลับ อีโซซอรัส”
ไดโนเสาร์ประจำตอน : อีโซซอรัส

25. “พิทักษ์ไดโนเสาร์ตลอดไป” (ตอนอวสาน)

0 Response to "[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.3 : DINOSAUR CATCHER BORNFREE"

Posting Komentar