[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.1 : Kyoryu Disenso I-Zen Borg

ปกติหลายๆคนที่เคยอ่านบทความของผม ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับบทความของอนิเมะเรื่องต่างๆสินะครับ แต่เผอิญเมื่อวันก่อน ผมมีโอกาสได้หยิบเอา ภาพยนตร์เก่าเรื่องหนึ่งออกมาดู ซึ่งเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องโปรดของผมในวัยเด็กเลยทีเดียว มันก็คือเรื่อง “กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ Jurassic Park นั่นเอง

ดูไปดูมา ผมเองก็เริ่มนึกถึงอะไรบางอย่างที่มันเกี่ยวข้องกับ บรรดาสัตว์ล้านปีเหล่านี้นะครับ แล้วก็นึกขึ้นได้ทันทีว่า บรรดาการ์ตูนจากฝั่งประเทศญี่ปุ่นนั้น มีหลายเรื่องทีเดียวที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับไดโนเสาร์ แล้วด้วยเหตุนี้นี่เอง ให้ผมนึกถึงภาพยนตร์แล้ว Tokukatsu เรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ล้านปีพวกนี้เหมือนกัน แถมการสร้างสรรค์ผลงาน ยังเป็นการนำเอาตัวละครที่สร้างด้วยแบบการวาด Animation ลงบนฟิล์มเซลล์ลูลอยด์ มาแมตช์เข้ากับภาพจริงที่ถ่ายทำเหมือนภาพยนตร์ Live Action ทั่วไป กลายเป็นภาพยนตร์ลูกผสมชื่อดังเรื่องหนึ่ง และเรื่องนั้นก็คือ “Dinosaur War I-Zen Borg”



Kyoryu Disenso I-Zen Borg ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ TV Tokyo ในวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1977 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1978 ทุกวันศุกร์ เวลา 19.30 – 20.00 ด้วยจำนวนทั้งสิ้น 39 ตอนจบ ถือว่าเป็นทีวีซีรี่ย์ ลูกผสมะหว่าง Live Action กับ Aniation เรื่องที่ 2 ของ Tsuburaya Pro. ต่อจาก Dinosaur Casher Born Free ใน อดีต จัดว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่ Classic มากเรื่องหนึ่ง แต่จุดเด่นของเรื่องนี้อีกอย่างก็คือ เรื่องนี้ทีวีซีรี่ย์แนวเดียวกันกับ บรรดาทีวีซีรี่ย์ “Kyodai Hero” หรือฮีโร่ร่างยักษ์ อย่างพวก “จัมโบ้เอ” หรือ “มิลเลอร์แมน” นั่นเอง และในประเทศไทย บริษัทวิดีโอในตำนานอย่าง VDO Square ก็เคยได้ License มาจำหน่ายเหมือนกัน โดยใช้ชื่อในรูปแบบ วิดีโอ VHS 13 ม้วนจบ ว่า “2 พลัง ไอเซนบอร์ก”

Posted Image


Staff
Director : Jyun Oki , Kanji Otsuka , Kiyozumi Fukazawa , Manda Kazuho , Shohei Tojo , Toshihiko Nakashima
Music : Toshiaki Tsushima
Character Design : Haroyuki Kawajima , Takekatsu Kikuta
Mechanical design : Ryu Noguchi
Animation : Seiichi Nodate
Key Animation : Yoshinori Kanada
Planning : Noboru Tsuburaya , Tokyu Agency , Tsuburaya Production
Sound Effects : Yasuyuki Konno
Finish Animation : Studio DEEN
Photography : T Nishimura
Production: Ota Studio , Tsuburaya Productions Co., Ltd. , TV Tokyo

Story
ปี 1986 ในโลกใต้พิภพ ยังมีดินแดนลึกลับที่ยังมีประชากรเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์อาศัยอยู่ เหล่าไดโนเสาร์พวกนั้น มีความฉลาด และแข็งแกร่งกว่าครั้งในอดีตกาลที่ยังเป็นแค่สัตว์เดรัจฉานธรรมดาๆ ดินแดนแห่งนี้ ปกครองโดย จักรพรรดิไดโนเสาร์ “ซานตานโกสต์” ที่ซึ่งมุ่งหวังว่า มันจะได้กลับขึ้นไปปกครองยังโลกเบื้องบนพื้นพิภพ และขับไล่เผ่าพันธุ์มนุษย์ออกไป

แต่ช่วงเวลานั้นเอง แม่ทัพสัตว์ล้านปีอย่าง “อุรูรู” ซึ่งเป็นไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อที่มีความแข็งแกร่ง ดุร้าย และฉลาด ได้ประกาศสงครามกับมวลมนุษยชาติ และได้ดัดแปลงพันธุกรรมให้บรรดาไดโนเสาร์ในโลกใต้พิภพ วิวัฒนาการเป็นสัตว์ประหลาดที่ติดตั้งอาวุธหรือพลังในการทำลายล้างที่โหด รุนแรงยิ่งขึ้น เพื่อที่จะเป็นการดำเนินการ บุกเข้ายึดโลกเบื้องบนให้กลายเป็นอาณาจักรสัตว์ล้านปี

Posted Image

ทางรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ทำการสร้างฐานทัพทำหรับต่อต้านการรุกรานของพวกไดโนเสาร์ขึ้น โดยใช้ชื่อหน่วยปฏิบัติการพิเศษนี้ว่า “D-Force” นำทีมโดยนักวิทยาศาสตร์ผู้ปราดเปรื่อง “ดร.โทริอิ” และสมาชิกในทีมดีฟอร์ซอย่าง พี่น้องทาจิบานะ และ อิปเป กับ โกโร่

พวกเขาทั้ง 4 คนต้องร่วมกันใช้ยานรบทรงประสิทธิภาพนามว่า “ไอเซน” ใน การต่อต้านการโจมตีของไดโนเสาร์หลากสายพันธุ์ที่ขึ้นมาโจมตีเมืองโตเกียว โดย ทาจิบานะ เซน กับ ทาจิบานะ ไอ 2 พี่น้องที่ได้รับการดัดแปลงร่างกายเป็นไซบอร์ก จะต้องร่วมมือกันขับยานรบ ไอเซนบอร์ก ในการต่อสู้ และอีกทั้ง เมื่อจวนตัว พวกเขาก็จะสามารถแปลงร่างเป็น ยอดมนุษย์ร่างยักษ์นาม “ไอเซนบอร์กแมน” ได้อีกด้วย

และแล้วในที่สุด ไอเซนบอร์กแมน ก็สามารถโค่น ซาตานโกสต์ ลงได้อย่างสวยงาม และได้ทำการถล่มปากถ้ำที่เป็นทางเข้าออกโลกใต้พิภพอย่างถาวรก่อนที่ 2 พี่น้องจะขับยานออกจากโลก มุ่งหน้าตรวจตราความผิดปกตินอกเขตวงโคจรโลกต่อไป

Posted Image

Concept of the Work
Kyoryu Disenso I-Zenborg จัดว่าเป็นซีรี่ย์ที่ 2 จาก 1 ในสามทีวีซีรี่ย์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไดโนเสาร์ของค่าย Tsuburaya โดยเป็นซีรี่ย์ต่อจาก Dinosaur Casher Bornfree ใช้เทคนิก Aniation ผสม Live Action เช่นกัน ก่อนจะมีซีรี่ย์ที่ 3 คราวนี้เป็นแบบ Live Action เต็มตัวคือ Kyoryu Sentai Koseidon เป็นเรื่องที่ 3

Posted Image

เนื้อเรื่องระหว่าง Bornfree กับ ไอเซนบอร์ก นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงคือ Dinosaur Casher Bornfree เนื้อเรื่องจะเน้นที่การปกป้องและอนุรักษ์สัตว์ล้านปี โดยใช้ ”ยานบอร์นฟรี” ยานรบตีนตะขาบที่สามารถแยกส่วนเป็น 2 เครื่องยนต์ได้ เป็นแกนหลักในการเดินทางสืบเสาะพื้นที่โลกดึกดำบรรพ์ อีกทั้งเทคนิกการถ่ายทำในเรื่อง ยังใช้เทคนิก Stop Motion ในการถ่ายทำส่วนของตัวไดโนเสาร์อยู่เลย แต่ในไอเซนบอร์กนั้น มนุษย์จะต้องทำศึกสงครามกับเหล่าไดโนเสาร์ และการถ่ายทำ ก็จะใช้สตั๊นท์ สวมชุดแทน



อีกทั้ง ผลงานนี้ ยังได้รับอิทธิพล และฟุตเตจบางฉากมาจาก อุลตร้าซีรี่ย์หลายเรื่องอย่างเช่น อุลตร้าแมนแจ๊ค (Return of Ultraman) , อุลตร้าแมนทาโร่ (Ultraman Taro) และอุลตร้าแมนเลโอ ใช้ฉากการเดินขึ้นฝั่งของไดโนเสาร์จากผิวน้ำ เป็นฟุตเตจเดีวกันจากอุลตร้าแมนเลโอ และบางที เราจะได้เห็นการฝากฝัง ของเล่นจากซีรี่ย์ Dinosaur Casher Bornfree ไว้ในบางฉากของตัวเรื่องอีกด้วย


และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ฉากการแปลงร่างของ 2 พี่น้อง ทาจิบานะนั้น ได้รับอิทธิพลมาจาก อุลตร้าแมนเอซ ช่วงแรกที่ โฮคุโตะ กับ ยูโกะ ยังต้องแปลงร่างร่วมกัน



Main Characters
ฝ่ายมนุษย์

Posted Image

กองกำลังต่อต้านไดโนเสาร์ D-FORCE (Defence Force)

Posted Image

เป็นหน่วยงานพิเศษที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสร้างขึ้นเพื่อไว้รับมือกับกองทัพ ไดโนเสาร์ที่นำทัพโดย อรูรูโดยเฉพาะ โดยได้คัดเอาบุคลากรที่เก่งกาจทั้งด้านฝีมือการต่อสู้ และสติปัญญา มารวมกันอยู่ที่นี่ โดยฐานทัพ D-Force ได้ตั้งอยู่บริเวณยอดภูเขาและมีโรงเก็บยาน และอาวุธอยู่ใต้ดิน


Posted ImagePosted Image


TACHIBANA ZEN (พากษ์โดย Kyonosuke Kami) / เสียงไทยโดย ไกวัล วัฒนไกร


หัวหน้าทีม D-Force ซึ่งออกทำหน้าที่ต่อต้านการรุกรานของกองทัพไดโนเสาร์จนได้รับบาดเจ็บสาหัส (บาดเจ็บก่อนที่เนื้อเรื่องจะเริ่ม) ดร.โทริอิ จึงได้ดัดแปลงตัวของเซน ให้กลายเป็นไซบอร์กหนุ่ม ที่มีพละกำลังแข็งแกร่งขึ้น (อารมณ์ประมาณคลาสสิกฮีโร่ในยุคสมัยนั้น ที่ต้องผ่าตัดเป็นไซบอร์กเพื่อเพิ่มพลังและแปลงร่าง) ปกติจะใส่ยูนิฟอร์มสีแดง มีนิสัยใจเย็น ยามว่างจะชอบเล่นกีตาร์โปร่ง มีน้องสาวชื่อ ทาจิบานะ ไอ ซึ่งเซนนั้น เป็นคนที่รักและหวงน้องสาวมากๆ

ยามที่ 2 พี่น้องไขว้ข้อมือกัน (ไอเซนครอส) ในยาน I-Zen เบอร์ 1 พลังงานในเครื่องจักรกลที่อยู่ภายในร่างกายของ 2 พี่น้อง จะแผ่กระจายไปทั่วตัวยาน และยาน I-Zen เบอร์ 1 จะกลายเป็นสุดยอดเครื่องบินรบติดตั้งหัวสว่านและอาวุธทรงพลังทั่วตัวเครื่อง นั่นคือยาน “ไอเซนบอร์ก” ซึ่งบังคับโดยเซน และเซนจะเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่เป็น ชุดครึ่งสีแดงกับเขียว ได้จากไอ และมีไอ เป็นตัวเดินเครื่องยานอยู่ด้านหลังค็อกพิท

ไม่เพียงแค่นั้น ในตอนที่ 20 หลังจากที่ไอได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการต่อสู้กับราชาอุรูลู ด็อกเตอร์โทริอิได้เปลี่ยนวงจรบางอย่างในตัวของไอ และเกิดผิดพลาดทำให้กระแสไฟฟ้า ไหลเข้าตัวไอมากจนเกินไป แต่นั่นเป็นการสร้างพละกำลังอันมหาศาลให้กับไอโดยที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเหตุให้เซน กับ ไอ ที่ตั้งใจจะสู้เต็มที่เพื่อที่ว่าจะตายก็ต้องตายพร้อมกัน ทำให้เกิดพลังปาฏิหาริย์ เมื่อทั้งสองคนสามารถรวมร่างกัน จนกลายร่างเป็น ยอดมนุษย์ไซบอร์กร่างยักษ์ ที่มีตัวยานไอเซนบอร์กเป็นแกนพลังที่หน้าผาก มีนามว่า “ไอเซนบอร์กแมน” ขึ้นมาได้


Posted ImagePosted Image

TACHIBANa AI (พากษ์โดย Asagami Yoko) / เสียงไทยโดย วิภาดา จตุยศพร


น้องสาวของเซน สมาชิกทีม D-Force ปกติชอบสวมยูนิฟอร์มสีเขียว ได้รับบาดเจ็บจากการรุกรานของกองทัพไดโนเสาร์ในช่วงก่อนเริ่มเรื่องเช่น เดียวกับเซน จึงได้รับการผ่าตัดให้กลายเป็นไซบอร์กสาว มีนิสัยขี้น้อยใจ เอาแต่ใจนิดๆ บางครั้งก็ชอบงอนพี่ชาย ชอบขี่มอเตอร์ไซด์

ยามที่ 2 พี่น้องไขว้ข้อมือกัน (ไอเซนครอส) ในยาน I-Zen เบอร์ 1 พลังงานในเครื่องจักรกลที่อยู่ภายในร่างกายของ 2 พี่น้อง จะแผ่กระจายไปทั่วตัวยาน และยาน I-Zen เบอร์ 1 จะกลายเป็นสุดยอดเครื่องบินรบติดตั้งหัวสว่านและอาวุธทรงพลังทั่วตัวเครื่อง นั่นคือยาน “ไอเซนบอร์ก” ซึ่งไอมีหน้าที่หลักคือ เป็นตัวเดินเครื่องยานอยู่ด้านหลังค็อกพิท

ไม่เพียงแค่นั้น ในตอนที่ 20 หลังจากที่ไอได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการต่อสู้กับราชาอุรูลู ด็อกเตอร์โทริอิได้เปลี่ยนวงจรบางอย่างในตัวของไอ และเกิดผิดพลาดทำให้กระแสไฟฟ้า ไหลเข้าตัวไอมากจนเกินไป แต่นั่นเป็นการสร้างพละกำลังอันมหาศาลให้กับไอโดยที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเหตุให้เซน กับ ไอ ที่ตั้งใจจะสู้เต็มที่เพื่อที่ว่าจะตายก็ต้องตายพร้อมกัน ทำให้เกิดพลังปาฏิหาริย์ เมื่อทั้งสองคนสามารถรวมร่างกัน จนกลายร่างเป็น ยอดมนุษย์ไซบอร์กร่างยักษ์ ที่มีตัวยานไอเซนบอร์กเป็นแกนพลังที่หน้าผาก มีนามว่า “ไอเซนบอร์กแมน” ขึ้นมาได้

Posted Image

KUROSAWA IPPEI (พากษ์โดย Kanemoto Shingo) / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน


สมาชิกร่างท้วมของทีม D-Force ถนัดในการสื่อสารคมนาคมทั่วโลก กินจุ และซุ่มซ่าม และใจร้อน มักจะได้ปฏิบัติงานคู่กับโกโร่ เป็นประจำ เป็นนักบินยานไอเซน เบอร์ 2 



Posted Image

KAMIHIRA GORO (พากษ์โดย Takuguchi Junpei) / เสียงไทยโดย ไกวัล วัฒนไกร


ชายผู้มีหน้าตาแก่ที่สุดในทีม ตัวผอมสูง แต่เชี่ยวชาญด้านการฝึกฝนสัตว์ต่างๆ และถนัดด้านวิชาชีวะวิทยา เกลียดการต่อสู้ แต่ก็เป็นคนที่หัวดีที่สุดในทีม มักจะได้ปฏิบัติการคู่กับอิปเป เรียกอีกอย่างว่า คู่หูอ้วนผอม เป็นนักบินยานไอเซน เบอร์ 2


ในอดีตนั้น โกโร่เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ จึงทำให้เขาสามารถฝึกฝนสัตว์และเข้าใจพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆได้เป็นอย่างดี โกโร่มีสัตว์เลี้ยงเป็นตัวสล็อตชื่อว่า "เนมุ" ซึ่งเจ้าเนมุก็ได้กลายมาเป็นมาสค็อตประจำฐาน D-Force อีกด้วย 


โกโร่แต่งงานแล้ว และในเรื่อง เขาก็พึ่งได้เป็นพ่อคนด้วย เพราะภรรยาของเขาได้ให้กำเนิดลูกชายชื่อว่า "ทาโร่"



Posted Image

DR. TORII (พากษ์โดย Mizutori Tetsuo) / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน


นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ ผู้ซึ่งเป็นคนที่ชุบชีวิตใหม่ให้กับ 2 พี่น้องทาจิบานะ ทำให้ 2 พี่น้องคู่นี้ นับถือ ด็อกเตอร์โทริอิ เปรียบเสมือนพ่อ เขานี่เองที่เป็นคนที่ออกแบบยานไอเซน และเป็นผู้บังคับบัญชาอยู่ที่ฐานทัพ D-Force 


ด้านครอบครัวนั้น ด็อกเตอร์โทริอิแต่งงานและมีลูกชายอยู่ 1 คนกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.ปลาย และลูกชายของด็อกเตอร์ เป็นถึงพิชเชอร์ฝีมือดีของทีมเบสบอลโรงเรียนมัธยมปลาย แต่ลูกชายมักจะงอนด็อกเตอร์เสมอ เพราะไม่ค่อยกลับบ้าน



Posted Image

MUSASHI (พากษ์โดย ไม่มีข้อมูล) / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน


ผู้ช่วยที่แข็งแกร่งคนหนึ่งของทีม D-Force ปรากฏตัวในช่วง 3 ตอนสุดท้ายของซีรี่ย์ มีนิสัยกล้าหาญ จริงๆแล้วเขาเป็นมนุษย์ต่างดาวที่ตามล่าซาตานโกสต์มาจากนอกจักรวาล ที่สร้อยคอของมุซาชิ สามารถถอดออกและขว้างออกไป สร้อยจะเปลี่ยนร่างกลายเป็นสัตว์ประหลาดยักษ์ "กาลอน" ที่สามารถใช้ท่าปล่อยลำแสงลักษณะเดียวกับอุลตร้าเซเว่นได้ด้วย 


เขาร่วมเดินทางไปกับพวกเซน ในการบุกเข้าต่อสู้กับซาตานโกสต์ถึงดินแดนใต้พิ
ภพ ภายหลังได้เป็นผู้ที่เสียสละ เพื่อให้ไอเซนบอร์กแมน เจอจุดอ่อนของโกสต์ สุดท้ายก็จบชีวิตลงอย่างสมเกียรติ โดยทีม D-Force ได้ฝังศพของเขาไว้ที่โลกใต้พิภพนั้นนั่นเอง




ฝ่ายกองทัพไดโนเสาร์

Posted Image

เป็นเหล่าสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ใต้พื้นพิภพ และวันหนึ่ง พวกมันได้พบกับมนุษย์ต่างดาวที่เดินทางมาจาก ดาวกาซาริยา ซึ่งมันมีชื่อว่า “ซาตานโกสต์” และมันมีเป้าหมายที่จะนำกองทัพสัตว์ล้านปีเหล่านี้ ขึ้นไปกวาดล้างเมืองมนุษย์ให้หมด และสร้างเป็นอาณาจักรสัตว์ล้านปีขึ้นมา ปกติแล้ว ทางเข้าโลกใต้พิภพนั้น จะอยู่ที่ปากถ้ำแห่งหนึ่งที่ตีนภูเขาปริศนา ซึ่งทางเข้านี้เอง สามารถทำให้ทีม D-Force สามารถเดินทางเข้าไปจัดการกับซาตานโกสต์ได้ และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ทีม D-Force ก็ยิงถล่มปากถ้ำเพื่อกันไม่ให้มีไดโนเสาร์จากโลกใต้พิภพ ออกมาโลกภายนอก หรือให้มีมนุษย์คนไหนหลุดเข้าไปได้อีก

Posted Image

DINOSAUR KING “URURU” (พากษ์โดย Takuguchi Junpei) / เสียงไทยโดย ไกวัล วัฒนไกร


ไดโนเสาร์พันธุ์ Tyranosaurus Rex บอสใหญ่กองกองทัพไดโนเสาร์ มีนิสัยโหดร้าย จ้าวแผนการ ฉลาดเป็นกรด ด้วย IQ ถึงระดับ 300 และมีพละกำลังมหาศาล เป็นแม่ทัพใหญ่ในการรุกรานโลกมนุษย์ มีความสามารถในการสะกดจิตมนุษย์ หรือดัดแปลงไดโนเสาร์ในดินแดนใต้พิภพด้วยลำแสงจากดวงตา ทำให้ไดโนเสาร์ตัวที่โดน อุรูรู ดัดแปลง มีสภาพกลายเป็นไดโนเสาร์กึ่งสัตว์ประหลาดไปในทันที


ในตอนที่ 19 อุรูรู ที่ทำงานผิดพลาด ล้มเหลวบ่อยครั้ง ถูกซาตานโกสต์ สั่งให้ขึ้นไปลุยกับทีม D-Force เอง และก็ได้จบชีวิตลงในที่สุดจากการโดนยาน “ไอเซนบอร์ก” สังหาร

Posted Image


DEVIL DINOSAUR “GOTTES” (พากษ์โดย Hazumi Jun) / พากษ์ไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน


ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 19 จักรพรรดิโลกล้านปีตัวจริง ที่คอยบงการอุรูรูอยู่อย่างลับๆมาโดยตลอด โดยตอนแรก มันได้เลือก อุรูรู ที่มีพละกำลัง และความฉลาดมากที่สุดในบรรดา สปีชีส์ไดโนเสาร์ในโลกใต้พิภพ เป็นแม่ทัพใหญ่ เดิมนั้น ซาตานโกสต์ มาจากดาวกาซาริยา หลังจากอุรูรูจบชีวิตลง มันก็เผยตัวตนที่แท้จริงออกมาว่า มันคือหัวหน้าใหญ่ของกองทัพไดโนเสาร์ 




ความสามารถของโกสต์ มีมากกว่าอุรูรู ทั้งมันสมอง ทักษะการต่อสู้ โดยมันเชี่ยวชาญทั้งการใช้อาวุธดาบ การดัดแปลงไดโนเสาร์ให้มีสภาพเป็นสัตว์ประหลาดกึ่งไซบอร์กได้อีกด้วย แต่แล้ว ในตอนที่ 38 โกสต์ก็ได้เปิดเผยพลังที่แท้จริงของมันนั่นก็คือ มันสามารถขยายร่างเป็นมนุษย์ยักษ์ที่มีส่วนสูงเทียบเท่าไอเซนบอร์กแมนได้อีก ด้วย แต้ทายที่สุด ด้วยการสละชีพของมุซาชิ ในการเผยให้เห็นจุดอ่อนของมัน ทำให้ไอเซนบอร์กสามารถสังหารด้วย ท่า “บีกแบง ไอเซนไฟร์” ลงได้อย่างสวยงาม

Posted Image


 ZOBINA (พากษ์โดย Takahashi Kazue) / เสียงไทยโดย 


แม่มดแห่งดาวกาซาริยา มีฐานะเป็นคู่หมั้นของ ซาตานโกสต์ หน้าที่หลักของมันคือ ฝึกสอนให้ไดโนเสาร์ในโลกใต้พิภพ มีทักษะการต่อสู้ที่สูงขึ้น มีนิสัยขี้ประจบ สอพลอ แต่ท้ายสุดก็จบชีวิตลงในตอนที่ 38 ด้วยฝีมือของไอเซนบอร์กแมน

Main Mechanics

Posted Image


FORCE TANK I-ZEN


Pilot : ทาจิบานะ เซน , ทาจิบานะ ไอ , คุโรซาวะ อิปเป , คามิฮิระ โกโร่


Main Weapon : ปืนรังสีแช่แข็ง (สามารถจัดการแช่แข็งไดโนเสาร์ให้ถูกจองจำอยู่ในลึกน้ำแข็งในชั่วคราว)


จรวดมิซไซล์ (อาวุธโจมตีหลักของยานไอเซน)


ไอเซนแคช (เป็นอุปกรณ์ยึดจับกับวัตถุที่อยู่ไกล สามารถยิงออกจากด้านหน้าของยานไอเซนได้ โดยจะติดตั้งสลิงก์ไว้ที่ตัวกำปั้นเหล็กที่ยิงออกไป สามารถใช้จับศัตรูได้)

สุดยอดรถถังหุ้มเกราะสุดแข็งแกร่งที่ ดร.โทริอิ สร้างขึ้น เพื่อรับมือการรุกรานของกองทัพไดโนเสาร์ สามารถแบ่งตัวเครื่องออกเป็น 2 ส่วนได้ดังนี้



Posted Image


I-ZEN NO.1


Pilot : ทาจิบานะ เซน , ทาจิบานะ ไอ 


Main Weapon : ปืนรังสีแช่แข็ง (สามารถจัดการแช่แข็งไดโนเสาร์ให้ถูกจองจำอยู่ในลึกน้ำแข็งในชั่วคราว)


จรวดมิซไซล์ (อาวุธโจมตีหลักของยานไอเซน)


ไอเซนบอลแคช (เป็นอุปกรณ์ยึดจับกับวัตถุที่อยู่ไกล สามารถยิงออกจากด้านหน้าของยานไอเซนได้ โดยจะติดตั้งสลิงก์ไว้ที่ตัวกำปั้นเหล็กที่ยิงออกไป สามารถใช้จับศัตรูได้)
เป็นส่วนหน้าของยานไอเซน หน้าที่หลักของยานไอเซนเบอร์ 1 ก็คือ การโจมตีด้วยอาวุธหนักใส่ไดโนเสาร์ วิ่งด้วยล้อตีนตะขาบ แต่ถึงแม้จะดูใหญ่โต แต่ก็สามารถวิ่งได้เร็วมากพอสมควร


Posted ImagePosted Image


I-ZEN BORG


Pilot : ทาจิบานะ เซน


Main Power : ทาจิบานะ ไอ


Main Weapon : โรลลิ่ง คัตเตอร์ (ติดตั้งอยู่ที่ส่วนปีกทั้งของข้างของยาน มีลักษณะเป็นวงล้อติดใบมีดคมกริบ ซึ่งเซนใช้อาวุธนี้ ตัดศีรษะของ กอร์โกซอรัส จนขาดสะบั้น ในตอนที่ 1 และใช้ตัดส่วนปีกของ เทอราโนดอนจนขาดวิ่นในตอนที่ 2 แต่ก็มีบ้างที่โจมตีพลาด)


ไอเซนครอสคัตเตอร์ (ติดตั้งอยู่ที่ส่วนท้าย บริเวณปุ่มสัญญาณพลังงานของยานไอเซนบอร์ก เมื่อเซนใช้อุปกรณ์ส่วนนี้ จะเป็นการเร่งมอเตอร์ของยาน ทำให้ยานไอเซนบอร์ก สามารถพุ่งเข้าหาศัตรูด้วยความเร็วสูงได้)


ไอเซนดริลเลอร์ (หัวสว่านขนาดยักษี่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้า เป็นอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดของยานไอเซนบอร์ก สามารถแทงะลุร่างกายของไดโนเสาร์จนแหลกได้ในพริบตา ยิ่งหากใช้พลังงานของ ไอเซนครอสคัตเตอร์ด้วยแล้ว จะช่วยเพิ่มอานุภาพทำลายล้างให้สูงกว่าเดิมด้วย)
ไอเซนบีม (ปืนลำแสงขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ที่หน้ายาน)

สุดยอดเครื่องบินรบติดตั้งอาวุธหนักทั่วตัวเครื่อง เกิดจากการที่ เซน กับ ไอ ทำการผนึกร่างกันด้ายท่า “ไอเซนครอส” ทำให้ยานไอเซนเบอร์ 1 เปลี่ยนรูปแบบตัวเครื่องโดยติดอาวุธหนักเข้าไป และสามารถบินบนท้องฟ้าได้ โดยเซนจะเป็นผู้ขับ ส่วนไอ จะทำหน้าที่เป็นห้องเครื่องอยู่ด้านหลัง ซึ่งร่างกายของไอ มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ยาน ไอเซนบอร์ก เดินเครื่องได้ แต่ข้อจำกัดของยานลำนี้คือ จะสามารถใช้ต่อสู้กับศัตรูได้เพียง 3 นาที 30 วินาที เท่านั้น หากเซน ยังไม่สามารถทำลายศัตรูได้ ชีวิตของ 2 พี่น้องที่ใช้พลังงานจากเครื่องจักรในร่างกาย เป็นตัวเดินเครื่อง จะเป็นอันตรายซะเอง

Posted ImagePosted Image


I-ZENBORG MAN 


Main Weapon : ไอเซนโบวว์ (เป็นมีดสั้นของไอเซนบอร์กแมน)


ไอรอนฮูคคัตเตอร์ (วงล้อติดตั้งใบมีดพลังสูงของไอเซนบอร์กแมน สามารถนำมาใช้ได้โดยติดตั้งไว้ที่ข้อมือขวา สามารถฟันศีรษะของศัตรูจนขาดสะบั้นได้)


ไอเซนซอร์ด (อาวุธหลักของไอเซนบอร์กแมน เป็นดาบที่มีความคมสูง)


บิ๊กแบง ไอเซนไฟเยอร์ (ท่าไม้ตายของไอเซนบอร์กแมน เป็นการยิงลำแสงออกจากฝ่ามือข้างขวา ด้วยท่านี้นี่เอง ที่ทำให้สามารถโค่นซาตานโกสต์ลงได้)

ยอดมนุษย์ร่างยักษ์ ที่เกิดจากการรวมร่างของ เซน กับ ไอ และขยายร่างเป็นสุดยอด หุ่นยักษ์ไร้เทียมทาน “ไอเซนบอร์กแมน” โดยอาศัยพลังงานหลักในการต่อสู้คือ ยานไอเซนบอร์ก ที่นำมาติดไว้ที่หน้าผากหลังจากแปลงร่าง ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 20 โดยขั้นตอนการแปลงร่างนั้น เซน จะตะโกนรหัสแปลงร่างว่า "Borg Change" และกระโดดพุ่งเข้าไปหาไอ ที่ท้ายยานไอเซนบอร์ก และทั้งสองก็จะรวมร่างกัน และขยายร่างเป็นยอดมนุษย์ร่างยักษ์ตนนี้ แต่โอกาสในการที่จะทำลายศัตรูได้ จะเหลือเพียงแค่ 2 นาที 20 วินาทีเท่านั้น หากเกินกว่านี้ ร่างกายของไอเซนบอร์กแมนก็จะแหลกทันที


ทักษะการต่อสู้นั้น จะเป้นของเซน และ ไอ เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว มีพละกำลังในการกระโดดมหาศาล แต่ผู้ที่สามารถทำลาย ซาตานโกสต์ และ แม่มดโซบิน่า ลงได้นั่นเอง

Posted Image


I-ZEN NO.2


Pilot : คุโรซาวะ อิปเป , คามิฮิระ โกโร่


Main Weapon : ทวินเลเซอร์แคนนอน (ปืนลำแสง 2 กระบอก)
แม็กเนติกสลิง (เชือกสลิงกู้ภัย)

ยานไอเซนเบอร์ 2 ที่แยกส่วนท้ายออกมาจาก แคร์รี่บอย (ไอเซนเบอร์ 1) งานหลักของยานลำนี้คือ การช่วยเหลือและกู้ภัย โดยสามารถวิ่งบนพื้นได้ หรือจะกางวงล้อขนาดใหญ่ ซึ่งจะกลายเป็นสภาพ ยานไจโร สามารถบินได้ อีกทั้ง ใต้ตัวถังยังติดตั้งอุปกรณ์ดับไฟไว้อีกด้วย ด้านหลังติดตั้งตัวบลูโดเซอร์ไว้ (ในตอนที่ 2 อิปเป ได้ใช้บลูโดเซอร์ด้านหลัง ช่วยดันตัวยานแคร์รี่บอยที่พลิกตะแคงอยู่ ให้กลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม)


Posted Image



JET V-TOL


PILOT : บินด้วยระบบอัตโนมัติ (ภายหลังระบุว่า มีนักบินบังคับอยู่)


มีอีกชื่อหนึ่งคือยานแคร์รี่บอย เป็นยานบินที่มีไว้เพื่อบรรทุกยาน I-ZEN โดยเฉพาะ สามารถบินได้โดยไร้คนบังคับ (ใช้ระบบคอมพิวเตอร์) เพียงแค่อาศัยการสั่งการจากทีม D-Force หรือ ดร.โทริอิ เท่านั้น แต่ช่วงหลังๆ เนื้อเรื่องระบุว่า เพื่อนของเซนที่ทำงานอยู่หน่วยซ่อมบำรุง ได้ขัดแย้งกับด็อกเตอร์โทริอิเรื่องที่จะให้ด็อกเตอร์ติดตั้งปืนหรืออาวุธ ให้กับยานลำนี้บ้าง เพื่อที่ตัวเองจะได้แสดงฝีมือ แต่ด็อกเตอร์ไม่เห็นด้วย ตรงกลางตัวยาน จะมีช่องคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ ไว้หนีบตัวยานไอเซน และยามที่จะปล่อยยานไอเซน ลงพื้นที่ต่อสู้ ก็จะค่อยๆหย่อนเชือกสลิงที่ยึดจับตัวยานไว้ ลงไปบนพื้นดิน และเมื่อเสร็จภารกิจ ยานลำนี้ก็จะมารับยานไอเซน กลับสู่ฐานทัพ


จากใจผู้เขียน ...

"สำหรับงานเขียวแนว Live Action สำหรับผม อาจจะดูใหม่ ยังเทียบกับรุ่นพี่ที่ช่ำชอง TV Series ด้านนี้นะครับ แต่กระผมอยากจะขอฝากผลงานบทความชิ้นนี้ไว้ เพราะสำหรับ ไอเซนบอร์ก ก็เป็น 1 ในซีรี่ย์ที่ผมชอบมากเรื่องหนึ่ง เหมือนได้ย้อนถึงช่วงเวลาสมัยเด็กที่ได้ดูอะไรที่แปลกตาแหละครับว่า ไม่น่าเชื่อว่า การ์ตูน 2 มิติ จะสามารถแมตช์เข้ากับภาพที่ถ่ายด้วยกล้องของจริงได้ด้วย และงานแปลนี้ อาจจะดูแปลติดๆขัดๆ ข้อมูลไม่เยอะเท่าไหร่ ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่ตรงนี้ด้วยครับผม"
Writted by : BaiToNg

0 Response to "[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.1 : Kyoryu Disenso I-Zen Borg"

Posting Komentar