[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.2 : DENKO CHOJIN GRIDMAN

นับว่านานแล้วที่ผมห่างเหินจากงานเขียนบทความ Tokukatsu นับตั้งแต่ก่อนสอบ GAT PAT เมื่อช่วงใกล้สิ้นปี 2011 พอดี ตอนแรกก็นั่งคิดอยู่เยอะเหมือนกันว่า จะเขียนอะไรดี คราวก่อนก็เขียนเกี่ยวกับ ตำนานฮีโร่ลูกผสมระหว่าง Live Action กับ Animation ซึ่งเป็นเรื่องราวของฮีโร่ร่างยักษ์ อย่าง Kyoryu Disensou I-Zen Borg หรือที่พวกเรารู้จักกันในชื่อ “สองพลังไอเซนบอร์ก” นั่นเอง

ไอเซนบอร์กถูกสร้างสรรค์โดยสตูดิโอระดับพระกาฬที่ผลิตภาพยนตร์แนวยอดมนุษย์ ร่างยักษ์มาหลายต่อหลายเรื่องอย่าง Tsuburaya Pro. มาคราวนี้ ก็ถึงคิวของยอดมนุษย์ชื่อดังอีกคนหนึ่ง ที่เขาไม่ได้มีหน้าที่มาเพื่อปกป้องโลกเพียงอย่างเดียว แต่เขามีหน้าที่ต้องปกป้องโลกแห่งระบบคอมพิวเตอร์ของโลกใบนี้ ให้สงบสุข ปราศจากไวรัสคอมพิวเตอร์ นั่นคือหน้าที่ของผู้พิทักษ์แห่งโลกไซเบอร์ผู้มีนามว่า “ยอดมนุษย์คอมพิวเตอร์ กริดแมน”

Posted Image

DENKO CHOJIN GRIDMAN เป็นทีวีซีรี่ย์ประเภท Kyodai Hero หรือฮีโร่ร่างยักษ์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ TBS ทุกเย็นวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 17.30 – 18.00 น. ด้วยจำนวนทั้งสิ้น 39 ตอนจบ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ปี 1993 ถึงวันที่ 8 มกราคม ปี 1994 เฉลี่ยตอนละประมาณ 30 นาที


ทางประเทศไทย บริษัทไรท์พิกเจอร์ ได้ License มาผลิตในรูปแบบของวิดีโอ VHS จำนวนทั้งสิ้น 13 ม้วนจบภายใต้ชื่อ “กริดแมน นักสู้คอมพิวเตอร์” ก่อนที่ในปี 2548 บริษัทภักดีฟิล์ม จะไปนำเอาต้นฉบับ DVD ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น มาผลิตในชื่อ “มนุษย์ไฟฟ้า กิตแมน” แต่ก็จำหน่ายได้เพียง 5 แผ่นเท่านั้น ก็ต้องหยุดผลิตไป

การออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย ได้มีการนำกริดแมนมาฉายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท. ในช่วงปี 2537 ช่วงเวลา 14.00 น. ทุกวัน โดยซีรี่ย์ที่ออกอากาศนั้น เป็นภาพยนตร์ที่ทางบริษัท SABAN สหรัฐอเมริกา ซื้อลิขสิทธิ์ Denko Chojin Gridman ไปถ่ายทำใหม่โดยใช้นักแสดงจากทางฝั่งตะวันตก และใช้ชื่อซีรี่ย์ว่า “Super Human Samurai Cyber Squad” และชื่อที่นำมาฉายทางช่อง 3 ก็คือ “ขบวนการยอดซามูไรไซเบอร์” และลิขสิทธิ์ในรูปแบบวิดีโอ เป็นของบริษัท วิดีโอสแควร์จำกัด ภายใต้ชื่อ “กรีดแมน หุ่นรบซามูไร”

Posted Image

STAFF
Planning : Tsuburaya Satsuki
Produced by : Tsuburaya Kazuo , Koyama Nobuyuki , Inoue Hiroshi
Series : Hirano Yasushi
Director : Soga Yoshihiko , Sawa Shinichi , Kitamura Yoshiki , Ishii Matsuyoshi , Takano Yoshiyuki
Screenplay : Hirano Yasushi , Hirano Mie , Kawasaki Hiroyuki , Shizutani Isao , Shindo Yoshichika , Okawa Toshimichi
Special Effect : Sagawa Kazuo , Osato Toshihiro
Music : Totsuka Osamu
Studio : Toho

STORY

“โช นาโอโตะ” , “บาบะ อิปเป” และ “อิโนะอุเอะ ยูกะ” ทั้งสามคนเป็นเพื่อนสนิทกันโดยเรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนมัธยมต้น “ซากุระงาโอกะ” ทั้งสามคนสนิทกันมาตั้งแต่เด็ก และมีหัวใจที่รักในด้านเทคโนโลยีวิทยาการคอมพิวเตอร์ พวกเขาได้ช่วยกันสร้างห้องคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมๆ ไว้ในห้องใต้ดินของบ้านอิปเป โดยตั้งชื่อว่า “จังค์” ด้วยความสามารถที่แตกต่างกันไปของแต่ละคนในเรื่องคอมพิวเตอร์ และได้มารวมหัวกัน จึงทำให้คอมพิวเตอร์จังค์ มีความสามารถต่างๆไล่ตั้งแต่การเจาะระบบ การเข้าไปช่วยป้องกันระบบรักษาความปลอดภัยหรือแม้แต่ Access เข้าไปดูกล้องวงจรปิดในมุมต่างๆได้โดยง่าย

ตลอดเวลาที่ทั้งสามคนอยู่ด้วยกันนั้น มักจะตกอยู่ในสายตาที่เต็มไปด้วยความอิจฉาริษยาของ “โทโดะ ทาเคชิ” เด็ก หนุ่มอัจฉริยะซึ่งเรียนอยู่ชั้นเดียวกันกับพวกนาโอโตะ แต่เป็นคนที่ไม่มีเพื่อน มักชอบมองคนอื่นด้วยสายตาที่เกลียดชัง เพราะคิดว่าตัวเองเด่นสุด รวยที่สุดโดยเขามักจะใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังในแมนชั่นแห่งหนึ่ง

Posted Image

จนแล้วในที่สุด ในระหว่างที่ทาเคชิกำลังหาทางเจาะระบบโรงพยาบาล โดยอาศัยโปรแกรมสัตว์ประหลาด “คิลเลอร์รัส” เขาก็ได้พบกับ “คาร์ลดิจิเฟอร์” จอม มารจากนอกโลกที่บุกเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ของทาเคชิ และได้ให้ความร่วมมือกับทาเคชิในการสร้างไวรัส อีกทั้งยังเปลี่ยนโปรแกรมไวรัสคอมพิวเตอร์ให้กลายสภาพเป็นสัตว์ประหลาดต่างๆ เพื่อออกไปโจมตียังระบบคอมพิวเตอร์ หรือระบบควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆทั่วญี่ปุ่น
Posted Image

ในเวลาเดียวกัน ขณะที่นาโอโตะกำลังหาวิธีช่วยป้องกันระบบรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาลที่ ซึ่งน้องชายของเขากำลังเข้ารับการผ่าตัดอยู่นั้น ก็มีแสงสว่างพุ่งลงจากฟ้า และเข้าไปในสายไฟ แสงสว่างที่ว่าได้พุ่งผ่านสายไฟเข้าไปในคอมพิวเตอร์จังค์ นาโอโตะสลบไปเพราะแรงของไฟฟ้าที่ช็อต เมื่อตื่นขึ้นมา เขาก็พบว่ามีอุปกรณ์รูปร่างแปลกประหลาดผูกติดอยู่ที่ข้อมือซ้าย และบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็ปรากฏภาพของมนุษย์ต่างดาวร่างสีแดง ที่สามารถพูดคุยกับพวกเขาได้ และมนุษย์ต่างดาวนั่นก็บอกกับพวกนาโอโตะว่า เขาคือ “กริดแมน” เป็นตำรวจอวกาศที่มาจากโลกไซเบอร์ที่เรียกว่า “ไฮเปอร์เวิลด์” โดยเขาตามล่าจอมมารคาร์ลดิจิเฟอร์มาถึงโลกนี้ และเขาจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับนาโอโตะ เพราะกริดแมนนั้น ในโลกคอมพิวเตอร์ เขาเป็นเพียงแค่กลุ่มพลังงานที่ไม่มีร่างเป็นรูปธรรม จึงจำเป็นต้องรวมร่างกับนาโอโตะผ่านอุปกรณ์ที่ข้อมือซ้ายที่เขามอบให้ และนั่นคือจุดเริ่มต้นการต่อสู้ของกริดแมน กับ คาร์ลดิจิเฟอร์

Posted Image

กริดแมนต่อสู้ได้รับชัยชนะมาโดยตลอด โดยอาศัยความร่วมมือจากอิปเป ยูกะ ที่ช่วยสร้างอาวุธและยานรบในโลกไซเบอร์ให้กับกริดแมน จนกระทั่งในศึกสุดท้าย คาร์ลดิจิเฟอร์ที่ได้แปรสภาพคอมพิวเตอร์ของทาเคชิจนกลายเป็นคอมพิวเตอร์ ปิศาจและพยายามจะเปิดประตูโลกไซเบอร์ให้เชื่อมต่อกับโลกความจริง อีกทั้งมันยังทำลายอาวุธของกริดแมนทุกอย่างจนพินาศหมด กริดแมนที่ได้ล่อให้คาร์ลดิจิเฟอร์ เข้ามาสู้ในคอมพิวเตอร์ของห้องจังค์ ได้รับพลังกริดไฮเปอร์บีม ซึ่งเป็นโปรแกรมลำแสงขั้นสุดยอดที่ทาเคชิซึ่งกลับใจมาช่วยอิปเป เป็นคนเขียนขึ้น ใช้ทำลายคาร์ลดิจิเฟอร์จนสูญสลายไป

Posted Image

เมื่อเสร็จศึก กริดแมนได้บอกลาเพื่อนชาวโลกทั้ง 4 คนและกลับไปยังโลกไฮเปอร์เวิลด์ โดยที่นาโอโตะ อิปเป ยูกะ ยอมรับความเป็นเพื่อนจากทาเคชิ จึงทำให้ทั้ง 4 คนกลายเป็นเพื่อนรักกันในที่สุด


Concept of the Work

“Denko Chojin Gridman” เป็นซีรี่ยืที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ Tsuburaya Pro. มีอายุครบ 30 ปี จัดว่ากริดแมนนี้เป็นซีรีย์ที่เป็นงานที่ผลิตเพื่อฉายทางสถานีโทรทัศน์ของ ญี่ปุ่น ถัดจากอุลตร้าแมน 80 เลยทีเดียว (ช่วงก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่เป็นการร่วมทุนกับต่างชาติในการผลิตซีรี่ย์หรือภาพยนตร์วิดีโอ มากกว่า อย่างเช่น อุลตร้าแมนภาคพิเศษต่างๆ , อุลตร้าแมนเกรท , อุลตร้าแมนพาวเวิร์ด)

ด้วยคอนเซ็ปต์ของเรื่องที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นจุดหลัก จึงได้ดีไซน์ตัวละครอย่าง จอมมารคาร์ลดิจิเฟอร์ ขึ้นมาให้ดูทันสมัยขึ้น และอาศัยคำศัพท์คำว่า “ดิจิตอล” มาใช้ผสมกัน อีกทั้งในยุคนั้น เรื่องคอมพิวเตอร์ ระบบอินเทอร์เน็ตจัดว่ายังดูใหม่สำหรับใครหลายๆคน เรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์ก็เช่นกัน แต่ที่แน่ๆ หากเราใส่ไวรัสคอมพิวเตอร์ ลงไปในเรื่องแต่ทำให้ไวรัสนี้กลายพันธุ์เป็นสัตว์ประหลาดเพื่อทำลายแผงวงจร อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบวงจรคอมพิวเตอร์ต่างๆ แค่นี้ก็ทำให้ทุกคนเริ่มตื่นตัว และหันเข้ามาสู่การช่วยกันป้องกันไวรัส และเตรียมพร้อมทำความรู้จักกับระบบเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลนี้กันได้แล้ว

นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ Tsuburaya เลือกตัวแสดงที่เข้ากับลักษณะทางตัวละครเอกในเรื่องที่มีอายุประมาณ 13-14 ปี อย่าง มาซายะ โอบิ ผู้รับบทเป็น โช นาโอโตะ ตัวเอกของเรื่องนั้น ก็พึ่งมีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้นในช่วงการถ่ายทำซีรี่ย์
Posted Image

Tsuburaya คิดว่ายอดมนุษย์ร่างยักษ์อย่างอุลตร้าแมน หรือฮีโร่ร่างยักษ์คนอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหล่านักรบจากนครแห่งแสง สว่าง จำพวกจัมบอร์กเอซ , เมเทโอแมน มีมากพอสมควรแล้ว จึงอยากทำอะไรที่ดูแปลกใหม่ไปจากเดิมบ้าง ทีมงานได้ทำฉากที่ดูแปลกตา เพราะตั้งใจจะให้เห็นถึงพื้นที่ ที่เป็นผังวงจรต่างๆ , หม้อแปลง , ไอซี , เมนบอร์ด และอีกหลายๆอย่างในเครื่องใช้ไฟฟ้า แทนที่จะเป็นตึกราบ้านช่องเหมือนซีรี่ย์ที่แล้วมา เพราะในเรื่องนี้ เป็นการต่อสู้กันระหว่างกริดแมนและไวรัสสัตว์ประหลาดต่างๆในโลกระบบไฟฟ้า

ชุดคอสตูมของกริดแมน ได้รับการออกแบบจากทีมงานที่เคยช่วยดีไซน์ชุดของอุลตร้าแมนเกรท กับอุลตร้าแมนพาวเวิร์ด และที่พิเศษก็คือ กริดแมนเป็นซีรี่ย์ที่ได้รับการตัดต่อและใส่เทคนิก Computer Graphic หรือ CG เป็นเรื่องแรกของ Tsuburaya อีกด้วย แทนที่จะเป็นการวาดเอ็ฟเฟ็คต์ลงบนฟิล์มเซลลูลอยด์แบบเดิม


Main character
-ฝ่ายมนุษย์

Posted Image

SHO NAOTO / แสดงโดย MASAYA OBI / เสียงไทยโดย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล / ชูชาติ อินทร
ตัวเอกของเรื่อง มีน้องชายหนึ่งคนชื่อไดจิ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้น ปี 2 ชอบเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคนร่าเริง อารมณ์ดี มีใจนึกชอบยูกะอยู่ลึกๆ สนิทกับอิปเปเป็นพิเศษเพราะมักจะทำกิจกรรม หรือไปเที่ยวด้วยกันบ่อยๆ
นาโอโตะจัดว่าเป็นเด็กที่เรียนไม่ค่อยเก่งนัก เพราะส่วนตัวมีนิสัยชอบเที่ยว ขี้เกียจ จนทำให้มีอันดับในการสอบ Pre Test เข้าชั้นมัธยมปลายอยู่ที่อันดับบ๊วยๆของประเทศถึง 246,019 แต่ในด้านดีคือ มีนิสัยกล้าหาญ และฉลาดในการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างดีเยี่ยม และด้วยความกล้าหาญของเขานี่เอง ทำให้จิตของนาโอโตะ สามารถสื่อเข้ากับกริดแมนที่เดินทางมาถึงโลกครั้งแรก กริดแมนจึงได้มอบ “แอคเซปเตอร์” ให้กับนาโอโตะ เพื่อที่จะได้ให้นาโอโตะรวมร่างกับกริดแมนในการต่อสู้กับไวรัสคอมพิวเตอร์


Posted Image

ACCEPTOR
เป็นอุปกรณ์สื่อสารทรง 8 เหลี่ยมที่ติดอยู่ที่ข้อมือซ้ายของนาโอโตะ และจะไปติดไว้กับข้อมือซ้ายของกริดแมนเมื่อนาโอโตะรวมร่างกับกริดแมน หน้าที่หลักของแอคเซปเตอร์คือ ใช้ในการติดต่อกับกริดแมนที่อยู่ในจังค์ โดยอาศัยสัญญาณที่เรียกว่า “G-Call” และเป็น ตัวอินสตอลให้นาโอโตะสามารถเข้าไปในโลกคอมพิวเตอร์เพื่อรวมร่างกับกริดแมน ได้ โดยอาศัยรหัสการรวมร่างคือ “แอคเซสแฟลช” ซึ่งเมื่อนาโอโตะใช้มือขวากดปุ่มสีฟ้าตรงกลางแอคเซปเตอร์ ครีบสีฟ้าด้านข้างจะกางออก และเปลี่ยนชุดของนาโอโตะให้กลายเป็นชุดเฉพาะตัวของผู้ที่จะได้เข้าไปในโลก คอมพิวเตอร์

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ แอคเซปเตอร์จะเป็นตัวอาวุธไม้ตายของกริดแมนที่ใช้ในการปล่อยลำแสง “กริดบีม” ใส่ศัตรูจนพินาศ

Posted Image

BABA IPPEI / แสดงโดย TAKESHI SUDO / เสียงไทยโดย ฉันทนา ธาราจันทร์
เพื่อนสนิทของนาโอโตะ และยูกะ เรียนอยู่ห้องเดียวกันกับนาโอโตะ ยูกะ เป็นคนตลก แต่มีนิสัยขี้ขลาดนิดๆ เห็นได้ชัดคือตอนที่โดนโจรเอาปืนจ่อขมับอยู่ อิปเปถึงกับฉี่ราดกันเลยทีเดียว มีน้องสาวหนึ่งคนชื่อคันนะ อิปเปมีนิสัยชอบเล่นชอบเที่ยว และขี้เกียจคล้ายๆนาโอโตะ จึงทำให้เข้ากันได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย แต่บางครั้งก็แสดงอาการให้เห็นว่าเขาเองก็ชอบยูกะเหมือนกัน อิปเปเรียนหนังสือได้แย่พอๆกับนาโอโตะ โดยอันดับการสอบ Pre Test เข้ามัธยมปลายของอิปเปนั้น อันดับอยู่ที่ 299,000

บ้านของอิปเปมีธุรกิจส่วนตัวเป็นร้านรับหมาตกแต่งภายใน และหลังบ้านของเขานี่เองที่อิปเป นาโอโตะ และยูกะช่วยกันสร้างห้องคอมพิวเตอร์สุดไฮเทคอย่างจังค์ขึ้นมาไว้ในห้องใต้ ดิน โดยส่วนใหญ่หากว่างงาน อิปเปมักจะนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์ไม่ก็นั่งดีไซน์งานด้าน 3D Graphic ซะเป็นส่วนใหญ่

ผลงานชิ้นเอกของอิปเปก็คือ อาวุธ และยานรบทรงประสิทธิภาพที่ไว้ใช้สนับสนุนกริดแมนอย่าง “แอสซิสต์ เวพพอน” โดยเขาประยุกต์ใช้จากโปรแกรมออกแบบงานด้าน 3D


Posted Image

INOUE YUUKA / แสดงโดย JUN HATTORI / เสียงไทยโดย ศรีอาภา เรือนนาค
นางเอกของเรื่อง เป็นเพื่อนสนิทของนาโอโตะ กับอิปเป เรียนอยู่ชั้นเดียวกันกับ 2 หนุ่ม เป็นสาวน้อยนิสัยดี ร่าเริง ฉลาด เรียนเก่งที่สุดในกลุ่มเพราะมีพ่อเป็นถึงนายแพทย์ และพี่ชายที่ชอบทำตัวเป็นเด็กเนิร์ด เป็นมันสมองของทีม มักจะคอยช่วยวางแผนการรบให้กับนาโอโตะ อีกทั้งยูกะยังมีความสามารถในด้านโปรแกรมมิ่ง ซึ่งเธอมักจะเป็นคนเขียนโปรแกรมเพื่อที่จะได้สามารถช่วยควบคุม Assist Weapon ที่อิปเปสร้างขึ้น ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในเรื่องได้ระบุว่า ยูกะสามารถสอบ Pre Test ได้สูงถึงอันดับที่ 42 ของประเทศ โดยเธอวางเป้าหมายของเธอไว้ที่อยากเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพ ด้านความรักนั้น ยูกะมีใจนึกชอบนาโอโตะอยู่ แต่ไม่เคยบอก แต่เธอเคยบอกเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ด้วยการเขียนโปรแกรมสารภาพรัก แล้วส่งไปให้กริดแมนในโลกคอมพิวเตอร์ที่ซึ่งกำลังโดนไวรัสคอมพิวเตอร์ควบคุม จิตใจอยู่ ซึ่งโปรแกรมสารภาพรักของยูกะนั้น มีเพียงนาโอโตะที่รวมร่างกับกริดแมนอยู่เท่านั้น ที่เข้าใจ (อิปเปไม่เข้าใจเรื่องภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม จึงไม่รู้เรื่อง)
ตลอดเวลานั้น ยูกะไม่เคยรู้เลยว่า มีคนนอกกลุ่มอย่าง ทาเคชิที่กำลังเฝ้ามองเธออยู่ เพราะว่าทาเคชินั้นตกหลุมรักยูกะเข้าเต็ม 4 ห้องหัวใจ


Posted Image

SHO SHOICHIRO / แสดงโดย HIGASHI TAKESHI / เสียงไทยโดย ชูชาติ อินทร
พ่อของนาโอโตะ กับไดจิ เป็นพนักงานในสถานีโทรทัศน์ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีมาก กลับบ้านตรงเวลาเสมอ อีกทั้งยังเป็นคนที่ “กลัวเมีย” แบบสุดๆ ตามใจนาโอโตะ กับ ไดจิ เพราะเลี้ยงแบบเพื่อน มีความสามารถในการโซโล่กีตาร์ได้เก่งชนิดหาตัวจับยาก

ด้านความชอบส่วนตัว โชอิจิโร่นั้นเป็นคนที่ค่อนข้างชอบใช้ชีวิตแบบวัยรุ่น บางครั้งยังมีให้เห็นว่า ชอบแอบไปเล่นเกมกับลูกชายบ้าง อะไรบ้าง ที่สำคัญคือ แกชอบฟังเพลงของวง The Beatles เป็นที่สุด


Posted Image

SHO MICHIKO
แม่ของนาโอโตะ กับไดจิ เป็นแม่บ้านปากจัด ขี้บ่น เจ้าระเบียบ และขี้เหนียว ตามแบบฉบับของแม่บ้านญี่ปุ่นที่ดี แม้จะปกปิดทำตัวเป็นคนขี้เหนียว ปากจัด ขี้งอน ขี้โมโห แต่ในใจลึกๆแล้ว มิจิโกะมีความลับที่ปิดซ่อนทุกคนอยู่ก็คือ เธอเป็นผู้หญิงประเภท “ฮิสทีเรีย” หรือพวกซาดิสต์นั่นเอง !?

มิจิโกะ เป็นคนที่เกลียดและกลัวสุนัขมากถึงมากที่สุด ส่วนเหตุผลที่เธอเกลียดจนถึงขนาดปฏิเสธไดจิไม่ให้เลี้ยงสุนัขก็เพราะ ตอนสาวๆ เธอเคยโดนสุนัขกัด จนถึงทุกวันนี้ เอก็ไม่คเยลืมเหตุการณ์ตอนนั้น ซึ่งโชอิจิโร่ สามีเธอมักจะเอามาล้อเลียนเป็นประจำ

Posted Image

SHO DAICHI / เสียงไทยโดย ฉันทนา ธาราจันทร์
น้องชายของนาโอโตะ เรียนอยู่ชั้น ป.3 เป็นเด็กที่มีนิสัยค่อนข้างซุกซน และแก่แดดในบางครั้ง แอบชอบคันนะ น้องสาวของอิปเปซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องเรียน ไดจิเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์ที่กริดแมนกำลังต่อสู้กับไวรัสสัตว์ประหลาดไฟฟ้า บาโมร่า ที่กำลังจะแหกประตูเชื่อมมิติ ออกมายังโลกแห่งความจริง เป็นคนแรก

นิสัยของไดจินั้น จัดว่าตรงกันข้ามกับนาโตะโดยสิ้นเชิง ไดจิเป้นเด็กขี้ขลาด และจะชอบร้องไห้เป้นประจำในเวลาที่ทำอะไรไม่ได้ตามที่หวัง แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาแสดงความกล้าหาญในการ พาแฟนของโจรลักพาตัววิ่งหนีการโจมตีของ ของเล่นในโรงงานที่ถูกคาร์ลดิจิเฟอร์ควบคุม

Posted Image

INOUE HIDEYO / แสดงโดย DAISUKE BAN / เสียงไทยโดย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
พ่อของยูกะ มีอาชีพเป็นแพทย์ผ่าตัด ไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่ แต่ถ้ามีโอกาสได้ออกล่ะก็ มักจะเจอกับความซวยที่คาร์ลดิจิเฟอร์กำลังก่อไว้อยู่เสมอๆ เป็นคนที่ช่วยผ่าตัดไส้ติ่งให้ไดจิในตอนที่ 1

Posted Image

INOUE YOSHIE / แสดงโดย MITANI YUMI / เสียงไทยโดย ศรีอาภา เรือนนาค
แม่ของยูกะ เป็นแม่บ้าน เรียกได้ว่ามีนิสัยตรงกันข้ามกับแม่ของนาโอโตะโดยสิ้นเชิง ถ้าแม่ของนาโอโตะเป็นพวกปากจัด ขี้บ่าน ขี้งก นั่นคือนิสัยที่ตรงกันข้ามกับโยชิเอะ



Posted Image

INOUE YOSHIHITO / แสดงโดย ARAI MASAKAZU / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน
พี่ชายของยูกะ เป็นนักเรียนชั้น ม.6 ที่กำลังเตรียมตัวที่จะสอบเข้าคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว มีเอกลักษณ์ก็คือชอบใส่แว่นเด็กเนิร์ด และชอบกินผลกะหล่ำปลีไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย มีนิสัยมึนๆ และค่อนข้างเงอะงะ

Posted Image

BABA HIROSHI / แสดงโดย GORO TAKAOKA / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน , ชูชาติ อินทร
พ่อของอิปเปและคันนะ เปิดร้านรับตกแต่งภายใน เป็นคนรูปร่างอ้วนใหญ่ แต่ใจดี บางครั้งก็ชอบน้อยใจพวกลูกที่ไม่ค่อยสนใจตัวเอง ในบรรดา 3 พ่อของตัวเอกในเรื่อง ฮิโรชิมักจะดวงซวยเจอเรื่องที่ไม่ลูกชาย ก็ลูกสาว ไม่งั้นก็จากฝีมือของคาร์ลดิจิเฟอร์ เป็นคนก่อเรื่องบ่อยสุดเป็นอันดับ 1

Posted Image

BABA AYAKO / แสดงโดย TSUGA YUKO / เสียงไทยโดย ศรีอาภา เรือนนาค
แม่ของอิปเปและคันนะ เป็นสาวอวบ ใจดี ทำอาหารเก่ง ตามใจลูกมากๆ จนบางครั้งถึงกับต้องทะเลาะกับฮิโรชิผู้เป็นสามีประจำ


Posted Image

BABA KANA / แสดงโดย NAKATAKE KANAKO
น้องสาวของอิปเป มีนิสัยแก่แดด ชอบพูดเหน็บ กัดพี่ชายเป็นประจำ ชอบนาโอโตะมาก


Posted Image

KOGANE THE POLICE / แสดงโดย KOMATSU MASAKAZU
นายตำรวจประจำหมู่บ้านที่พวกนาโอโตะอาศัยอยู่ เป็นนายตำรวจที่มักจะเจอเรื่องซวยที่เกิดจากการกระทำของคาร์ลดิจิเฟอร์เป็นประจำ


AMAGASAKI THE POLICE / แสดงโดย MORI DAISUKE
อีกหนึ่งนายตำรวจสุดฮาประจำหมู่บ้าน เป็นเพื่อนกับโคงาเนะ แน่นอนว่าเขามักจะสลับหน้ากับโคงาเนะออกมาเจอเรื่องแย่ๆที่คาร์ลดิจิเฟอร์ สร้างไว้แทบทุกตอน


ฝ่ายศัตรู


Posted Image

TODO TAKESHI / แสดงโดย SUGAWARA TAKESHI / เสียงไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน

เด็กนักเรียนชั้นเดียวกันกับนาโอโตะ เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ไม่ดี มักชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว มีอารมณ์ที่หุนหัน ขี้หงุดหงิด มักจะพูดอยู่เสมอว่าตัวเองไม่มีคนสนใจ ไม่มีเพื่อน และชอบดูถูกคนอื่นว่าด้อยกว่าตัวเองเสมอ ลักษณะเด่นคือหัวจะออกล้านๆ แต่ไว้ผมยาวปิด และชอบใส่แว่นตากลม อาศัยอยู่เพียงลำพังในแมนชั่นแห่งหนึ่ง โดยทางด้านครอบครัวนั้น พ่อแม่ของเขาทำงานอยู่อีกที่หนึ่ง แต่เป็นคนมีฐานะที่ส่งเงินมาให้ใช้ทีละเหยียบๆ แสนเยนได้

ทาเคชิถือว่าเป้นตัวละครที่มีปูมหลังมากที่สุดในเรื่อง ในวัยเด็กเขาเคยใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน เป็นเด็กอ่อนโยน อยู่กับคุณยายของเขาอย่างมีความสุข ก่อนที่พ่อแม่ของเขาจะพาตัวเขาไปอยู่ที่อื่น และเลี้ยงดูเขาขึ้นมาด้วยความเข้มงวด ทำให้เขาเป็นคนเก็บกด ไม่มีเพื่อน

ทาเคชิเป็นคนหัวดี เรียนเก่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นมืออาชีพในด้านการเจาะระบบข้อมูลต่างๆ (Hacker) โดยผลงานที่เข้าตากรรมการอย่าง คาร์ลดิจิเฟอร์ก็คือ การเจาะระบบเข้าไปป่วนระบบคอมพิวเตอร์ในโรงพยาบาลที่พ่อของยูกะกำลังผ่าตัด ไส้ติ่งให้ไดจิอยู่ โดยหลักๆแล้ว เขาจะใช้โปรแกรมประเภทคอมพิวเตอร์กราฟิก ในการสร้างไวรัสสัตว์ประหลาดขึ้นมา ส่วนคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง เขาจะมีไว้เพื่อที่จะคุยกับคาร์ลดิจิเฟอร์โดยเฉพาะ

เนื่องจากว่า ทาเคชินั้นแอบชอบยูกะอยู่ และพยายามที่จะส่งจดหมายรักให้ยูกะ แต่ความที่เป้นคนไม่กล้าคุย ทำให้เขาพลาดโอกาสไปแทบจะทุกครั้ง แต่เขาไม่เคยนึกโทษตัวเองที่เงอะงะเอง แต่กลับชอบโทษไม่นาโอโตะก็อิปเป ไม่งั้นก็จะโทษยูกะว่าเลยว่าไม่สนใจเขา ดังนั้นในเรื่อง ทาเคชิจึงมักจะหาวิธีที่จะได้ยูกะมาครอบครองให้ได้

ในตอนอวสานของเรื่อง ทาเคชิที่กลับใจได้นั้น ได้เขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มพลังลำแสงกริดบีมให้กริดแมนเพื่อที่จะใช้ทำลาย คาร์ลดิจิเฟอร์ และก็ทำได้สำเร็จ หลังจากนั้น เขาก็ปรับความเข้าใจกับพวกนาโอโตะได้ แล้วก็ได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน

อนึ่ง ทาเคชินั้นได้รับการวางบทให้เป็นผู้ที่จะแปลงร่างเป็น กริดแมนซิกม่า ใน Denko Chojin Gridman Season II ซึ่งเป็นภาคต่อที่คาร์ลดิจิเฟอร์ ฟื้นคืนชีพขึ้นมาเป็น นีโอคาร์ลดิจิเฟอร์ แต่ก็โดน พับโครงการเก็บไปก่อน


Posted Image

KAHN DIGIFER / เสียงญี่ปุ่นโดย SATO MASAHARU / เสียงไทยโดย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ส่วนสูง : 70 เมตร (ในโลกความเป็นจริง)
น้ำหนัก : 60,000 ตัน

Weapon Unit : ดาบจอมมาร “ดิจิเฟอร์ซอร์ด” (เป็นดาบขนาดใหญ่ ที่สามารถฟันระบบฐานข้อมูลของ Assist Weapon ในจังค์จนแหลกได้ )

จอมมารที่มาจากไฮเปอร์เวิลด์ เป็นอาชญากรตัวฉกาจที่ก่อคดีไว้มากมาย จนกระทั่งกริดแมนต้องไล่ล่ามาถึงโลก คาร์ลดิจิเฟอร์สามารถสื่อถึงจิตที่เป็นจิตพยาบาทและอาฆาตมาดร้ายของทาเคชิ ได้ จึงได้เข้ามาอยู่ในคอมพิวเตอร์ของทาเคชิ และช่วยปรับปรุงตัว CG Art ที่ทาเคชิสร้างไวรัสสัตว์ประหลาดไว้ ให้กลายมาเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเลือดเนื้อ มีวิญญาณ และสามารถสร้างความปั่นป่วนในระบบไฟฟ้าได้หนักหนาสาหัสมากยิ่งขึ้น

ในตอนที่ 38 คาร์ลดิจิเฟอร์ หมดความอดทนกับทาเคชิที่ทำงานพลาด จึงได้ใช้พลังของตัวเอง เปลี่ยนร่างเป็น “จอมมารร่างใหญ่คาร์ลดิจิเฟอร์” ควบคุมคอมพิวเตอร์ของทาเคชิไว้ทั้งหมด และได้ไล่ตามกริดแมนออกจากคอมพิวเตอร์ของทาเคชิ เข้าไปในคอมพิวเตอร์ห้องจังค์ คาร์ลดิจิเฟอร์จึงทำลายฐานข้อมูล Assist Weapon ทั้งหมด และหวังที่จะพาตัวเองและกองทัพไวรัส ออกไปสู่โลกความเป็นจริง แต่ก็ถูกทำลายลงเพราะ ทาเคชิเขียนโปรแกรมอัพเกรดพลังแสงกริดบีมให้กับกริดแมน


HYPER AGENT TEAM


Posted Image

GRIDMAN / เสียงญี่ปุ่นโดย MIDORIKAWA HIKARU / เสียงไทยโดย ชูชาติ อินทร
ส่วนสูง : สามารถย่อส่วนได้ตั้งแต่ระดับไมโคร จนถึงความสูง 70 เมตร (ในโลกแห่งความเป็นจริง)
น้ำหนัก : 0 – 60,000 ตัน (ในโลกแห่งความเป็นจริง)
เวลาในการต่อสู้ : 10 นาที (ในโลกคอมพิวเตอร์)
ความเร็วในการบิน : ไร้ขีดจำกัด
รหัสการเข้าสู่โลกคอมพิวเตอร์ : GRIDMAN (การคีย์รหัสผ่านเข้า คนคีย์ส่วนใหญ่จะเป็นยูกะ)

ส่วนประกอบของร่างกาย

Posted Image

ENERGY LAMP :
เป็นวัดถุทรงกลมที่ฝังอยู่ที่หน้าผากของกริดแมน เป็นตัวบ่งบอกถึงพลังงานของกริดแมน ที่ถ้าพลังงานยังเต็มอยู่ ก็จะเป็นสีฟ้า แต่ถ้าพลังงานใกล้หมด ก็จะกระพริบและส่งสัญญาณเตือน ซึ่งผลจากการที่พลังงานของกริดแมนลดลง ก็จะทำให้คอมพิวเตอร์ในห้องจังค์เกิดการ Power Down ซึ่งถ้ากริดแมนยังไม่สามารถปราบศัตรูแล้วกลับมายังจังค์ได้ กริดแมนก็จะถูกทำลายให้หายไปจากระบบทันที

TRI STAR
เป็นส่วนหน้าอกของกริดแมน ที่มีลักษณะเป็นแถบสีฟ้าสามสี ซ้ายขวาล่าง ซึ่งถือเป็นทีเด็ดของกริดแมนในยามที่หลังจากเขาสามารถปราบไวรัสคอมพิวเตอร์ ทั้งหลายได้แล้ว กริดแมนจะเอามือทั้งสองข้างไปกุมที่หน้าอกแล้วปล่อยแสงที่เรียกว่า “Fix Beam Ray” เพื่อที่จะไว้ซ่อมแซมชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่ถูกไวรัสสัตว์ประหลาด ทำลาย หรือแปรเปลี่ยนให้มีสภาพการทำงานที่ผิดแปลกไป กลับเป็นแบบเดิม

CRYSTAL CONVERTER
เป็นศูนย์กลางพลังงานทั้งหมดของกริดแมน มีลักษณะเป็นคริสตัลสีเหลืองเป็นรูป 7 เหลี่ยมอยู่ตรงกลางระหว่าง Tri Star ซึ่งพลังของกริดแมนจะได้รับตรงมาจากจังค์รูม

METAL GRAVITY
เป็นเกราะที่ติดอยู่ที่ส่วนขาทั้งสองข้างของกริดแมน เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยควบคุมการกระโดด และการโจมตีทางอากาศของกริดแมน

ACCEPTOR
แอคเซปเตอร์แบบเดียวกันกับที่กริดแมนมอบให้นาโอโตะ นอกจากมันจะเป้นอุปกรณ์สื่อสารหรือใช้ในการ Install นาโอโตะให้เข้ามาในโลกคอมพิวเตอร์เพื่อรวมร่างกับกริดแมนแล้ว มันยังเป้นอาวุธไม้ตายของกริดแมนให้กริดแมนสามารถปล่อยลำแสง “กริดบีม” ออกมาได้ด้วย


WEAPON UNIT : แอสซิสต์เวพพอน (อาวุธ และยานรบทุกชนิดที่อิปเปเป็นคนสร้างขึ้น)


FIGHTING ABILITY :

Posted Image

GRID BEAM
เป็นท่าไม้ตายของกริดแมนที่เป็นการรวบรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่แอคเซปเตอร์ ที่ข้อมือซ้าย ก่อนจะยิงลำแสงทำลายพลังสูงเข้าไปใส่ศัตรูจนศัตรูต้องถูกทำลายพินาศไป

Posted Image

GRID HYPER BEAM
เป็นท่ายิงลำแสงที่เป็นไม้ตายสุดท้ายที่กริดแมนใช้ในตอนอวสาน โดยพลังยิงลำแสงนี้ ทาเคชิเป็นคนช่วยเขียนโปรแกรมอัพเกรดให้ เพื่อใช้ทำลายคาร์ลดิจิเฟอร์ แต่มันก็รุนแรงจนถึงขนาดเกือบทำให้กริดแมนต้องสลายไปแล้วเหมือนกัน

Posted Image

SPARK BEAM
เป็นการปล่อยลำแสงลักษณะทรงกลมออกไปใส่ศัตรู โดยสามารถยิงอย่างต่อเนื่องได้

Posted Image

GRID LIGHT SABER
เป็นท่าที่ใช้มือซ้ายวาดเป็นดาบลำแสง ฟันใส่ศัตรูเป็นรูปตัว X

Posted Image

NEO SUPER CHODENDO KICK
เป็นท่าไม้ตายที่กริดแมนจะกระโดดขึ้นไปบนฟ้า แล้วหมุนตัวควงสว่านพุ่งลงมาแล้ว ใช้เท้าถีบทะลวงร่างของศัตรูจนทะลุ



SPECIAL ABILITY

Posted Image

MATERIALIZE BEAM
เป็นแสงจากดวงตาของกริดแมนที่สามารถเปลี่ยนสภาพไฟล์ของวัตถุที่อิปเปสร้าง แล้วส่งมาให้ ให้กลายสภาพเป็นเหล็กได้ อย่างเช่นยานแอสซิสต์เวพพอนทั้งหลายนั่นเอง


Posted Image

GRID KINESIS
เป็นการใช้พลังงานของกริดแมน ส่งไปยังแอคเซปเตอร์ของนาโอโตะ ในกรณีที่นาโอโตะกำลังนอนแล้วดันนอนไม่ตื่น เพื่อที่จะได้สามารถสื่อสารกับนาโอโตะที่อยู่ในความฝัน



กริดแมน เป็นไฮเปอร์เอเยนต์ มาจากนอกโลก โดยเขาเป็นหนึ่งหน่วยตำรวจแห่งโลกไฮเปอร์เวิลด์ที่มีหน้าที่ไล่ตามคาร์ลดิจิ เฟอร์ ที่ก่อคดีอุกอาจ แล้วหนีมายังโลก กริดแมนในแท้จริงนั้นมีร่างเป็นเพียงแค่พลังงานสีเหลืองๆเท่านั้น ไม่มีรูปร่างที่แท้จริง แต่ที่เขามีรูปร่างและสามารถพูดคุยกับพวกนาโอโตะได้นั้น เขาได้เข้าไปรวมตัวเข้ากับไฟล์ 3D ที่อิปเปวาดขึ้นซึ่งมีลักษณะเป็นรูปร่างของยอดมนุษย์ร่างสีแดง ซึ่งบังเอิญอิปเปดันตั้งชื่อว่า “กริดแมน” อีก

กริดแมนได้เลือกนาโอโตะให้เป็นผู้ที่จะสามารถรวมร่างกับตนเพื่อทำการต่อสู้ กับศัตรู โดยเขาได้เห็นถึงหัวใจที่กล้าหาญของนาโอโตะ จึงได้มอบแอคเซปเตอร์ให้กับนาโอโตะ โดยปกตินั้น กริดแมนจะซ่อนตัวเองอยู่ในส่วนลึกสุดของคอมพิวเตอร์จังค์ และจะปรากฏตัวขึ้นมาที่หน้าจอของคอมพิวเตอร์ ยามที่มีไวรัสสัตว์ประหลาดออกอาละวาด

ตอนแรกที่กริดแมนรวมร่างกับนาโอโตะแล้วเข้าไปสู้กับสัตว์ประหลาด คิลเลอร์รัส กริดแมนมีรูปร่างเล็กเพียงแค่ ไมโคร ทำให้ยูกะต้องรีบเขียนโปรแกรมช่วยขยายร่างให้กริดแมนแล้วส่งไปให้อย่างเร่ง ด่วน จึคงทำให้กริดแมนสามารถขยายร่างยักษ์ได้

ในตอนอวสาน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ กริดแมนได้ลาพวกนาโอโตะ และกลับไปยังโลกไฮเปอร์เวิลด์

Posted ImagePosted Image

ASSIST WEAPON

เป็นอาวุธและยานรบอันทรงประสิทธิภาพที่อิปเป เป็นคนสร้างขึ้น โดยใช้โปรแกรม 3D Art ในการวาดโมเดลขึ้นมา และได้ยูกะเป็นผู้เขียนโปรแกรมในการควบคุม และปิดท้ายด้วยการให้กริดแมน ใช้แมทริเรียลไลซ์บีม ในการแปรสภาพไฟล์เหล่านี้ให้เป็นรูปเป็นร่างของยานที่ทำด้วยเหล็กจริงขึ้นมา ยานรบเหล่านี้จะสามารถส่งไปให้กริดแมนในโลกคอมพิวเตอร์ได้โดยผ่านโปรแกรม “Assist Weapon Selector” แต่ถึงอย่างไร Assist Weapon เหล่านี้ก็ถูกคาร์ลดิจิเฟอร์ทำลายทิ้งในตอนอวสาน

Posted Image

BARRIER SHIELD
โล่ห์เงินสุดแกร่งของกริดแมน ที่ซึ่งเกิดจากไอเดียของอิปเป ที่ชอบกินสเปเชี่ยลด็อก (ขนมปังฮอทด็อกประเภทหนึ่ง) ที่ได้ดีไซน์ CG รูปร่างของสเปเชี่ยลด็อก ให้กลายเป็นโล่ห์ มีพลังป้องกันสูง ในด้ามจับของบาเรียชิลด์ได้บรรจุดาบพลาสม่าเบลดเอาไว้ข้างใน

Posted Image
Posted Image

PLASMA BLADE
ดาบยาวที่ดึงออกมาจากด้ามจับของบาเรียชิลด์ มีความคมกริบอีกทั้งยังอาบด้วยพลังงานพลาสม่าเวฟไว้เต็มคมดาบ


Posted Image

GRIDMAN SWORD
อาวุธชิ้นใหม่ที่เกิดจากการที่กริดแมนได้รับพลังจากยูนิสัน ซึ่งเป็นภูตแห่งเสียงดนตรี ที่อาศัยอยู่ในเครื่องเล่นอิเล็กโทน และอาร์โนชิรัส สัตว์ประหลาดที่เป็นผู้พิทักษ์เสียงดนตรี ทำให้ดาบพลาสม่าเบลด และโล่ห์บาเรียชิลด์ สามารถประกอบกันกลายเป็นดาบยาวที่มีรูปลักษณะคล้ายกับ ขวานผสมดาบ มีความคมที่สูงกว่าพลาสม่าเบลด

Posted Image

THUNDER AXE
ขวานขนาดใหญ่ เกิดจากการที่ดาบกริดแมนซอร์ด หดตัวสันดาบเข้ามาไว้ข้างใน เหลือแต่เพียงรูปร่างของขวานขนาดใหญ่ ซึ่งในซีรี่ย์ กริดแมนใช้อาวุธฟอร์มนี้เพียงครั้งเดียวคือในตอนที่สู้กับชิโนบิร่าในตอนที่ 9

Posted Image

THUNDER JET
ความยาว : 48.6 เมตร
ความกว้าง : 62.1 เมตร
ส่วนสูง : 19.8 เมตร
น้ำหนัก : 47,000 ตัน
ความเร็วในการบินสูงสุด : 5 มัค

WEAPON UNIT : ธันเดอร์มิสไซล์ (เป็นมิสไซล์ที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของยาน)

สุดยอดยานรบขนาดใหญ่ที่อิปเปสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนกริดแมน สามารถแปลงสภาพเป็นเกราะส่วนหน้าอก ส่วนหัว และหลังของร่าง “ธันเดอร์กริดแมน” และเป็นส่วนลำตัวท่อนบนทั้งหมดของหุ่นยนต์ “ก็อดซีนอน” ธันเดอร์เจ็ทเคยถูกแฮคเกอร์ขโมยไปครั้งหนึ่ง แต่กริดแมนตามไปเอาคืนมาได้

Posted Image

TWIN DRILLER
ความยาว : 21 เมตร
ความกว้าง : 44.1 เมตร
ส่วนสูง : 15 เมตร
น้ำหนัก : 21,000 ตัน
ความเร็วในการวิ่งสูงสุด : 100 กิโลเมตร / ชั่วโมง

WEAPON UNIT : ทวินเลเซอร์ (เป็นการยิงลำแสงออกจากปลายหัวสว่านทั้งสองหัว)

รถถังหัวสว่านสุดแกร่ง ผลงานของอิปเป สามารถบุกทะลวงไปโจมตีศัตรูจากใต้ดินได้ หรือจะโจมตีบนพื้นดิน หรือทางอากาศก็ทำได้อย่างไม่มีที่ติ ทำหน้าที่เป็น แขน และหัวไหล่ของร่างชุดเกราะ “ธันเดอร์กริดแมน” และเป็นส่วนลำตัว และต้นขาของร่างหุ่นยนต์ “ก็อดซีนอน”


Posted Image

GOD TANK
ความยาว : 21 เมตร
ความกว้าง : 72.9 เมตร
ส่วนสูง : 13.2 เมตร
น้ำหนัก : 32,000 ตัน

WEAPON UNIT : ก็อดแคนนอน (ปืนใหญ่เลเซอร์ทิ่ติดตั้งอยู่ที่ด้านข้างของตัวถัง)

สุดยอดรถถังสุดแข็งแกร่งของอิปเป เป็นยานแอสซิสต์เวพพอนที่มีเกราะแข็งแกร่งและทนทานที่สุด ทำหน้าที่เป็นเกราะส่วนขาทั้งสองข้างของ ร่างชุดเกราะ “ธันเดอร์กริดแมน” และเป็นส่วนขาทั้งสองข้างของร่างหุ่นยนต์ “ก็อดซีนอน”


Posted Image

SUPPORT ROBOT “GOD ZENON”
ส่วนสูง : 80 เมตร
น้ำหนัก : 10 ล้านตัน
พลังงานขับเคลิ่อนสูงสุด : 2,000,000 แรงม้า

WEAPON UNIT : ก็อดพันซ์ (เป็นการยิงหมัดจรวดไปถล่มศัตรู)

FIGHTING ABILITY : อัพเปอร์คัต (ท่าต่อยเสยขึ้นแบบของนักมวยสากล)

รหัสประกอบร่าง : GOD ZENON

หุ่นยนต์ยักษ์ที่เกิดจากการรวมร่างกันของ ธันเดอร์เจ็ท , ทวินดริลเลอร์ และก็อดแทงค์ บังคับโดยยูกะ กับ อิปเป รหัสการประกอบร่างคือ GOD ZENON มีหน้าที่ในการช่วยกริดแมนต่อสู้ ท่าเด็ดของก็อดซีนอนคือการต่อยศัตรูด้วยท่าอัปเปอร์คัต กับการยิงหมัดจรวด ก็อดพันซ์ไปใส่ศัตรู ไอเดียในการนำยานทั้ง 3 เครื่องมารวมกันนั้น เกิดจากการที่อิปเปได้เล่นโมเดลหุ่นยนต์ที่เซลล์แมน 18 มงกุฎ นำมาให้คันนะ จึงเกิดความคิดที่จะทำให้ยานทั้งสามลำ รวมร่างเป็นหุ่นยนต์ได้

ก็อดซีนอน เคยถูกทำลายลงไปในตอนที่ 17 แต่อิปเปก็รีบจัดการซ่อมแซม และปรับปรุงให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

*เกร็ดความรู้
หุ่นก็อดซีนอน ในเรื่องนั้น อิปเปได้ไอเดียจากการเล่นโมเดลหุ่น ซึ่งหุ่นตัวที่ว่านี้ก็เป็นของเล่นจากซีรี่ย์ชุด “Densetstu No Yuusha Da-Garn” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า หุ่นเทพเจ้าดาการ์น นั่นเอง โดยหุ่นที่อิปเปเล่นนั้น เป็นหนึ่งในทีมเซเบอร์คือ จัมโบ้เซเบอร์ และเหตุที่ว่าทำไมถึงเกิดไอเดียเรื่องการนำหุ่นยนต์มใช้ในซีรี่ย์ฮีโร่ร่าง ยักษ์แบบนี้ เพาะส่วนหนึ่งคือ บริษัทผลิตของเล่นอย่าง TAKARA เป็นสปอนเซอร์ให้กับทีวีซีรี่ย์เรื่องนี้อยู่นั่นเอง อีกทั้ง TAKARA ได้ผลิตของเล่นซีรี่ย์ TRANSFORMER จึงได้ให้ทีมงานช่วยออกแบบส่วนหัวของก็อดซีนอน ให้มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ CONVOY หรือ ออพติมัส ไพรม์ ผู้นำของเหล่า AUTOBOTS ใน TRANSFORMER อีกด้วย


Posted Image

สุดยอดเกราะเทพเจ้า “THUNDER GRIDMAN”
ส่วนสูง : 93 เมตร
น้ำหนัก : 160,088 ตัน

WEAPON UNIT : ดริลเบรคเกอร์ (เป็นการปล่อยหัวสว่านที่หัวไหล่พุ่งเข้าใส่ศัตรู ที่ซึ่งสามารถจัดการศัตรูให้สลายไปในการโจมตีครั้งเดียว)

FIGHTING ABILITY : ธันเดอร์กริดบีม (เป็นการเพิ่มพลังลำแสงกริดบีมให้มีอานุภาพสูงขึ้น แต่เปลี่ยนจากการยิงจากมือซ้าย เป็นการยิงด้วยมือขวาแทน)
: ธันเดอร์กริดไฟเยอร์ (เป็นการยิงเปลวเพลิงออกจากหน้าอก)

เป็นร่างที่กริดแมน สวมชุดเกราะโดยเป็นอีก 1 ผลงานการดีไซน์ระบบให้ยานแอสซิสต์เวพพอนจากที่สามารถรวมร่างเป็นหุ่นยนต์ก็ อดซีนอน ให้กล่ายเป็นสามารถเปลี่ยนร่างให้เป็นชุดเกราะให้กับกริดแมน แม้ว่าด้วยน้ำหนักที่มากนี้ จะทำให้การเคลื่อนไหวช้าลงไปบ้าง แต่การโจมตีด้วยหมัด หรือการใช้เท้าเตะนั้น หนักหน่วงถึงขนาดศัตรูเซล้มไปแบบไม่เป็นท่าเลยทีเดยว อีกทั้ง เกราะยังแข็งแกร่งมากพอที่จะทนการโจมตีหนักๆจากศัตรูได้อีกด้วย


Posted Image

DYNA FIGHTER
ความยาว : 54.7 เมตร
ความกว้าง : 69 เมตร
ส่วนสูง : 24 เมตร
น้ำหนัก : 96,000 ตัน
ความเร็วในการบินสูงสุด : 36 มัค

WEAPON UNIT : ไดน่าเลเซอร์
ไดน่ามิสไซล์

เป็นยานรบเครื่องใหม่ที่มีความเร็วยิ่งกว่าธันเดอร์เจ็ท มีส่วนหัวเป็นหัวมังกรสีแดง เป็นส่วนหัวและลำตัวส่วนใน รวมถึงส่วนหางของหุ่นยนต์มังกร “ไดน่าดราก้อน” สามารถกลายสภาพเป็นอาวุธปืนใหญ่ “ดราก้อนแคนนอน” ให้กับกริดแมน สามารถปล่อยรังสีความร้อนสูงถึง 100 ล้านองศาได้อีกด้วย

Posted Image

KING JET
ความยาว : 73 เมตร
ความกว้าง : 97.3 เมตร
ส่วนสูง : 24 เมตร
น้ำหนัก : 96,000 ตัน
ความเร็วในการบินสูงสุด : 36 มัค

WEAPON UNIT : คิงเลเซอร์
คิงมิสไซล์

ยานรบความเร็วสูงขนาดใหญ่ ที่อิปเปสร้างขึ้นมาไล่เลี่ยกับไดน่าไฟเตอร์ เป็นส่วนบอดี้ส่วนขา แขนของร่างหุ่นยนต์มังกร “ไดน่าดราก้อน” และเป็นส่วนเกราะทั่วทั่งร่างของร่างชุดเกราะ “คิงกริดแมน” โดยไอเดียในการใส่สีลงไปบนบอดี้ของคิงเจ็ท อิปเปได้แรงบันดาลใจมาจากอาของนาโอโตะที่มีอาชีพเป็น CG Art ชื่อดังของญี่ปุ่น


Posted Image

DRAGON FORTRESS
ความยาว : 73 เมตร
ความกว้าง : 97.3 เมตร
ส่วนสูง : 30 เมตร
น้ำหนัก : 240,000 ตัน
ความเร็วในการบินสูงสุด : 18 มัค

WEAPON UNIT : ฟอร์ทเทรสมิสไซล์

ยานรบขนาดใหญ่ที่เกิดจากการรวมร่างกันระหว่าง คิงเจ็ท กับ ไดน่าไฟเตอร์ โดยในโปรแกรม Assist Weapon Selector หากจะใช้ไดน่าไฟเตอร์ หรือคิงเจ็ท อิปเปมักจะเลือกส่งดราก้อนฟอร์ทเทรสไปพร้อมๆกันเลยในเดียว


Posted Image

สุดยอดมังกรเพลิง “DYNA DRAGON”
ส่วนสูง : 85 เมตร
น้ำหนัก : 240,000 ตัน

WEAPON UNIT : ดราก้อนไฟเยอร์ (เป็นการพ่นเปลวไฟออกจากส่วนปาก)

มังกรเหล็กเดินสองขา ที่เกิดจากการเปลี่ยนร่างของดราก้อนฟอร์ทเทรส อิปเปได้ไอเดียมาจากที่ญี่ปุ่นขุดเจอซากฟอสซิลของ ไทแรนโนซอรัส หุ่นมังกรยักษ์ตัวนี้บังคับโดยอิปเป อีกทั้ง มันยังสามารถแปลงร่างเป็นชุดเกราะให้กับกริดแมนได้อีกด้วย

Posted Image

สุดยอดชุดเกราะจักรพรรดิมังกร “KING GRIDMAN”
ส่วนสูง : 93 เมตร
น้ำหนัก :
204,000 ตัน

WEAPON UNIT :
คิงกริดลันเชอร์ (ปืนเลเซอร์ที่ติดตั้งไว้ที่ข้อมือทั้งสองข้าง)
FIGHTING ABILITY : คิงกริดบีม (คล้ายกับท่าปล่อยลำแสงของธันเดอร์กริดแมน แต่มีพลังทำลายสูงกว่า)
: คิงกริดไฟเยอร์ (ท่าปล่อยเปลวเพลิงที่มีอานุภาพรุนแรงเหนือกว่าของธันเดอร์กริดแมน)

เหตุเพราะไวรัสสัตว์ประหลาดเบโนร่า กำลังอาละวาด ทำให้ระบบไฟฟ้าที่ควบคุมแก๊สมลภาวะ พังเสียหาย เป็นเหตุให้กริดแมนพลังงานถดถอยลง อีกทั้ง ร่างชุดเกราะธันเดอร์กริดแมนก็อยู่ในสภาพที่ต้องซ่อมแซมจากอิปเป ซึ่งไม่ทันการแน่ อิปเปจึงได้เปลี่ยนให้ดราก้อนฟอร์ทเทรส สามารถกลายสภาพเป็นชุดเกราะชุดใหม่ให้กับกริดแมน ซึ่งมีทั้งความแข็งแกร่ง และความเร็วในที่เหนือกว่าชุดเกราะธันเดอร์กริดแมน กริดแมนจึงได้รับชุดเกราะใหม่กลายเป็น จักรพรรดิมังกร “คิงกริดแมน”

ด้วยน้ำหนักตัวที่เบากว่าธันเดอร์กริดแมน ทำให้คิงกริดแมน สามารถวาดลวดลายในการต่อยตีกับศัตรูได้คล่องแคล่วกว่า อีกทั้งยังมีอาวุธไม้ตายที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงกว่าธันเดอร์กริดแมนอีก ด้วย

0 Response to "[บทความ] เล่าเรื่องฮีโร่ในวันวาน Vol.2 : DENKO CHOJIN GRIDMAN"

Posting Komentar